"โอบามา"ปะทะ"รอมนีย์"ด้านนโยบายเศรษฐกิจ,การปฏิรูปความมั่นคงทางสังคม

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 4, 2012 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้โต้วาทีกับนายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งจากพรรครีพับลิกันในศึกดีเบตครั้งแรกที่จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 2 ต.ค.ตามเวลาสหรัฐมหาวิทยาลัยเดนเวอร์ ในรัฐโคโลราโด ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้ปะทะคารมกันในประเด็นภายในประเทศ เช่น เศรษฐกิจและการปฏิรูปด้านความมั่นคงทางสังคม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในช่วงเวลา 1 ชั่วโมงครึ่งของการโต้วาทีนั้น ประเด็นเศรษฐกิจที่ได้มีการหยิบยกมาพูดถึงนั้น ได้แก่ การสร้างงาน และงบประมาณ โดยปธน.โอบามาได้กล่าวถึงความสำเร็จในช่วงที่ทำหน้าที่ในสมัยแรก เช่น การลดค่าใช้จ่าย และการฟื้นฟูด้านการขยายตัวของการจ้างงาน หลังจากที่เศรษฐกิจของประเทศต้องประสบกับภาวะถดถอยที่รุนแรงนับตั้งแต่ที่เกิดภาวะถดถอยครั้งใหญ่ในช่วงต้นทศวรษที่ 20

ปธน.โอบามากล่าวว่า "อเมริกาทำได้ดีที่สุด เมื่อชนชั้นกลางสามารถทำได้ดีที่สุด" ซึ่งถือเป็นการเน้นย้ำถึงเป้าหมายของเขาในการให้ความช่วยเหลือแก่ชนชั้นกลางในการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2

ปธน.โอบามากล่าวถึงตัวเขาเองในฐานะประธานาธิบดีผู้ซึ่งได้ใช้ความพยายามทุกอย่างเพื่อชาวอเมริกันว่า "หากคุณเลือกผม ผมให้สัญญาว่า จะสู้เต็มที่ในการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2"

ด้านนายรอมนีย์ อดีตผู้บริหารระดับมหาเศรษฐีกล่าวปฏิเสธถึงข้อกล่าวอ้างที่ว่า เขามีแผนจะขึ้นภาษีสำหรับชนชั้นกลาง โดยระบุว่า "ผมจะไม่ลดภาษีที่ชาวอเมริกันผู้มีรายได้สูงจ่าย และจะไม่ขึ้นภาษีกับครอบครัวชนชั้นกลาง

อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเสตส์ กล่าวด้วยว่า เขาตั้งเป้าว่าจะสร้างงานให้ได้ 4 ล้านตำแหน่ง โดยการสร้างความมั่นใจเรื่องความเป็นอิสระด้านพลังงานในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ