"โอบามา-รอมนีย์" พร้อมใจโจมตีอีกฝ่าย หลังเผยตัวเลขจ้างงานเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 6, 2012 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ และนายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน ต่างกล่าวโจมตีอีกฝ่ายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังมีการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานสหรัฐเดือนก.ย.

กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 114,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานลดลงแตะ 7.8% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่เดือนม.ค.2552 หรือต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปีครึ่ง

ตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในเดือนก.ย.สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ว่าจะเพิ่มขึ้นราว 113,000-115,000 ตำแหน่ง แต่อัตราว่างงานลดลงผิดคาด เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8.2% จาก 8.1% ในเดือนส.ค.

ส่วนตัวเลขจ้างงานในเดือนส.ค.มีการปรับเพิ่มขึ้นเป็น 142,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 96,000 ตำแหน่ง

โอบามาซึ่งกำลังหาเสียงอยู่ที่เวอร์จิเนียกล่าวถึงรายงานดังกล่าวว่า "ข่าวนี้ทำให้ไม่สามารถโจมตีเรื่องเศรษฐกิจเพื่อเรียกคะแนนได้ นอกจากนั้นยังเป็นเครื่องยืนยันว่าประเทศนี้มาไกลเกินกว่าจะถอยหลังกลับแล้ว"

อย่างไรก็ดี นายรอมนีย์กล่าวว่าข้อมูลจ้างงานไม่ได้ดีขึ้นเลย

"การจ้างงานเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นน้อยกว่าเดือนส.ค.เสียอีก" นายรอมนีย์กล่าวถึงตัวเลขเดือนส.ค.ที่ปรับทบทวนแล้ว ระหว่างหาเสียงที่เมืองอาบิงดอน รัฐเวอร์จิเนีย "ส่วนอัตราว่างงานก็ลดลงช้ามากๆ แต่ในที่สุดก็ลดลงเพราะมีชาวอเมริกันมากขึ้นๆที่เลิกหางานแล้ว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ