ปชป.จี้ มท.คืนที่ดิน"อัลไพน์" เร่งปธ.สภาส่งศาลรธน.สอบคุณสมบัติ"ยงยุทธ"

ข่าวการเมือง Sunday October 7, 2012 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฏหมายพรรค กล่าวถึงกรณีที่สนามกอล์ฟอัลไพน์ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลว่าต้องนำกลับมาเป็นที่ดินธรณีสงฆ์ตามเจตนาของนางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา เจ้าของที่ดินที่ตั้งใจบริจาคให้วัดธรรมาวิการาววรวิหาร ว่า ต้องแยกเป็น 2 กรณี คือ 1.แม้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ จะลาออกจากตำแหน่งต่างๆแล้ว การนำที่ดินกลับมาเป็นธรณีสงฆ์อยู่ที่อำนาจปลัดกระทรวงมหาดไทยที่จะต้องมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งเดิมของนายยงยุทธ เมื่อครั้งที่ทำหน้าที่รักษาการรองปลัดกระทรวงมหาดไทยที่ได้มีคำสั่งเปิดทางว่าที่ดินของนางเนื่อมว่าไม่ตกเป็นธรณีสงฆ์ เนื่องจากคำสั่งของนายยงยุทธเป็นการกระทำผิดกฏหมายชัดเจน ซึ่งส่วนนี้นายยงยุทธก็ต้องไปต่อสู้ในคดีอาญาตามที่ถูกชี้มูลว่าผิด ม. 157 ของป.วิอาญา

และผลกระทบที่ตามมาของการบิดเบือนเจตนาเอาที่ดินวัดมาเป็นของเอกชน ส่วนตัวเห็นว่ามีทั้งส่วนที่เป็นบ้านพักอาศัยของประชาชนที่ซื้อบ้านในโครงการราว 294 หลัง จำเป็นที่รัฐบาลต้องคุ้มครองประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องที่ซื้อบ้านในโครงการนี้ด้วยความไม่รู้ และไม่ใช่ความผิดของประชาชน รัฐบาลต้องออกพ.ร.บ. ออกมารองรับเป็นการเฉพาะให้ที่ดินส่วนโครงการบ้านเป็นของประชาชน เพราะเขาซื้อมาถูกต้อง ยกเว้นที่ดินที่ในส่วนที่เป็นสนามกอล์ฟอัลไพน์ที่ต้องนำกลับมาเป็นที่ธรณีสงฆ์ เพราะเจ้าของโครงการรู้มาก่อนแล้วว่าเจตนาของผู้บริจาคคือมอบให้วัด แต่กลับใช้กระบวนกฏหมายและเปลี่ยนมือเจ้าของที่ดินโดยผู้ที่เกี่ยวข้องมีผลประโยชน์

"อย่างน้อยที่สุดคือการขายที่ดินต่อก็มีกำไร เอาไปสร้างบ้านทำโครงการขายต่อก็มีกำไร ซึ่งในส่วนของผลกำไรจากการขายโครงการบ้าน ก็ต้องสืบสาวต่อว่าในฐานะที่ผู้ใดเป็นผู้เสียหายก็สามารถฟ้องร้องต่อได้ตามสิทธิของกฏหมาย ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลต้องเร่งทำ เพราะผ่านมาหลายสิบปีแล้ว" นายนิพิษฐ์ กล่าว

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเรียกร้องให้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เร่งนำคำร้องของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กรณีขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวินิจฉัยคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกและรมว.มหาดไทย เนื่องจากหลังการยื่นคำร้อง นายสมศักดิ์ มีท่าทีที่จะไม่ส่งคำร้องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญโดยอ้างว่านายยงยุทธได้ลาออกไปแล้ว ทั้งที่ตามรัฐธรรมนูญ ม. 91 ระบุให้ประธานสภามีหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของคำร้องและส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเท่านั้น ไม่ได้มีหน้าที่เป็นผู้พิจารณาว่าจะส่งหรือไม่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ