อัยการเลื่อนส่งฟ้องคดีพธม.ปิดทำเนียบ-รัฐสภา-สนามบิน/หมิ่น"ทักษิณ-เนวิน"ไป พ.ย.-ธ.ค.

ข่าวการเมือง Monday October 8, 2012 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า อัยการนัดผู้ต้องหาคดีแกนนำพันธมิตรฯ ชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา รวมทั้งคดีที่นายสนธิหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย เมื่อปี 51 เพื่อส่งฟ้องศาลในวันที่ 20 พ.ย.นี้ เวลา 10.00 น.

ส่วนคดีที่แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ชุมนุมที่สนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ และคดี 9 แกนนำฯ ร่วมกันเป็นกบฎ อัยการยังพิจารณาคดีไม่แล้วเสร็จ จึงเลื่อนฟังคำสั่งไปเป็นวันที่ 20 ธ.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

น.ส.พวงทิพย์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้รับมอบอำนาจจากกลุ่มแกนนำพันธมิตรฯ ให้เข้าพบคณะทำงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 9 และ 10 เพื่อขอเลื่อนฟังคำสั่งรวม 6 คดี ได้แก่ คดีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล พร้อมแกนนำและแนวร่วมพันธมิตรฯ รวม 114 คน ร่วมกันชุมนุมที่สนามบินเมื่อปี 53, คดีแกนนำพันธมิตรฯ และแนวร่วมรวม 21 คน ชุมนุมปิดล้อมอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 5-7 ต.ค.51, คดี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และแกนนำพันธมิตรฯ 6 คน นำกลุ่มผู้ชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 26-31 ส.ค.51, คดี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และแกนนำพันธมิตรฯ รวม 9 คนร่วมกันเป็นกบฎ, คดีนายสนธิ แกนนำพันธมิตรฯ หมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย เมื่อปี 2551 เนื่องจากผู้ต้องหาติดภารกิจไม่สามารถมาศาลได้

นอกจากนี้ยังยื่นหนังสือต่อกองทุนยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ช่วยเหลือเรื่องหลักทรัพย์และเงินประกันตัวกับแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีชุมนุมที่สนามบินและชุมนุมที่อาคารรัฐสภา รวม 60 คน ส่วนแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ จะใช้หลักทรัพย์ส่วนตัวในการประกันตัว

ด้านนายประยุทธ ป.สัตยรักษ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 กล่าวว่า วันที่ 20 พ.ย.นี้ ผู้ต้องหาทั้ง 4 คดีจะต้องมารายงานตัวเพื่อส่งฟ้องศาล เนื่องจากได้ทำสำนวนคดีเสร็จเรียบร้อย หากผู้ต้องหาไม่มาตามนัดหมายก็เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องดำเนินการออกหมายจับ หรือตามตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้องศาลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ