ครม.พิจารณาผลงาน 1 ปีรัฐบาล/สถานการณ์อุทกภัย/กรอบงบประมาณรัฐวิสาหกิจ

ข่าวการเมือง Tuesday October 9, 2012 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานตามปกติ ซึ่งคาดว่าที่จะประชุมจะมีการหารือถึงภาพรวมสถานการณ์อุทกภัยในช่วงที่ผ่านมา ส่วนวาระที่น่าสนใจ ได้แก่

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมนำบทสรุปผลงานรอบ 1 ปีของรัฐบาลเสนอให้พิจารณาว่ามีความสมบูรณ์ครบถ้วนแล้วหรือยังมีส่วนใดที่ขาดตกบกพร่องไม่ เพื่อกำหนดวันแถลงผลงานต่อรัฐสภา

กระทรวงพาณิชย์ เสนอเรื่องโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/2555 เพิ่มปริมาณการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี พร้อมทั้งขยายกรอบวงเงินโดยคาดว่าปริมาณข้าวจะเพิ่มขึ้นจาก 13.3ล้านตัน เป็น 14 ล้านตัน โดยจะมีการเพิ่มวงเงินอีก 21,000 ล้านบาท จากวงเงินเดิม 19,300 ล้านบาท ส่วนผลผลิตข้าวเปลือกนาปี จะเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือน ม.ค.56 เป็นต้นไป

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม เสนอกรอบและงบประมาณของรัฐวิสาหกิจ ประจำปีงบประมาณ 2556 ซึ่งคาดว่าจะมีกำไรสุทธิประมาณ 79,782 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ร้อยละ 13.5 โดยสามารถจัดหาเงินสดเพื่อใช้ลงทุนได้ประมาณ 215,249 ล้านบาท และรับทราบประมาณการแนวโน้มการดำเนินงานช่วงปี 2557-2559 ของรัฐวิสาหกิจ ที่คาดว่าผลประกอบการจะมีกำไรสุทธิรวม 222,322 ล้านบาท หรือเฉลี่ยประมาณปีละ 74,107 ล้านบาท และการเบิกจ่ายลงทุนรวม 2,305,426 ล้านบาท หรือเฉลี่ยประมาณปีละ 768,475 ล้านบาท

พร้อมทั้งขอความเห็นชอบกรอบและงบประมาณของรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ 2556 วงเงินดำเนินการจำนวน 1,046,533 ล้านบาท และวงเงินเบิกจ่ายลงทุน จำนวน 637,111 ล้านบาท ประกอบด้วย 2.1 การลงทุนโครงการต่อเนื่องที่ได้รับอนุมัติให้ดำเนินการแล้ว และงานตามภารกิจปกติ วงเงินดำเนินการ จำนวน 946,533 ล้านบาท และวงเงินเบิกจ่ายลงทุน จำนวน 557,111 ล้านบาท 2.2 การลงทุนที่ขอเพิ่มเติมระหว่างปี(การเปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมงบลงทุนเพื่อการดำเนินงานปกติ) วงเงินดำเนินการจำนวน 100,000 ล้านบาท และวงเงินเบิกจ่ายลงทุนจำนวน 80,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ สศช.ยังได้จัดทำข้อเสนอแนะต่อ ครม.ในการพิจารณารับรองกรอบงบประมาณของรัฐวิสาหกิจกรณีที่มีรัฐวิสาหกิจบางแห่งอาจเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่แข่งกับผู้ประกอบการภาคเอกชน

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ขอความเห็นชอบในการจัดทำบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินกับหน่วยข่าวกรองทางการเงินประเทศมาดากัสการ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ขอความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการเพิ่มข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์กรณีการจำหน่ายต้นฉบับหรือสำเนางานอันมีลิขสิทธิ์ , เพิ่มข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์และสิทธิของนักแสดงกรณีการทำซ้ำที่จำเป็นในระบบคอมพิวเตอร์ และกรณีละเมิดลิขสิทธิ์หรือสิทธิของนักแสดงโดยผู้ให้บริการซึ่งมิใช่ผู้ ควบคุม ริเริ่ม หรือสั่งการให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์หรือสิทธิของนักแสดงในระบบคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ, เพิ่มการคุ้มครองข้อมูลการบริหารสิทธิและมาตรการทางเทคโนโลยี การฟ้องคดี บทกำหนดโทษเกี่ยวกับการละเมิดข้อมูลการบริหารสิทธิและมาตรการทางเทคโนโลยี และการเปรียบเทียบคดี ตลอดจนการกำหนดให้ศาลมีอำนาจสั่งให้ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์หรือสิทธิของนักแสดงจ่ายค่าเสียหายเพิ่มขึ้นไม่เกินสองเท่าของค่าเสียหาย กรณีที่เป็นการกระทำโดยจงใจหรือมีเจตนาให้งานอันมีลิขสิทธิ์หรือสิทธิของนักแสดงสามารถเข้าถึงโดยสาธารณชนได้อย่างแพร่หลาย

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ เสนอขออนุมัติแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 2556 โดยกระทรวงการคลังค้ำประกันและไม่ค้ำประกันเงินกู้ในประเทศ และต่างประเทศ จากแผนการก่อหนี้ใหม่ของรัฐบาล แผนการปรับโครงสร้างหนี้ของรัฐบาล และรัฐวิสาหกิจ แผนการบริหารความเสี่ยง รวมวงเงิน 1,920,133.15 ล้านบาท และรับทราบแผนการบริหารจัดการหนี้ของรัฐวิสาหกิจที่ไม่ต้องขออนุมัติ ภายใต้กรอบแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 2556 วงเงิน 127,885.21 ล้านบาท

รวมถึงการขออนุมัติการกู้เงินของรัฐบาล การกู้มาเพื่อให้กู้ต่อ การกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้และการค้ำประกันเงินกู้ให้กับรัฐวิสาหกิจ ภายใต้กรอบวงเงินของแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 2556 การขออนุมัติให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดต่างๆ ของการกู้เงินและการค้ำประกันในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น ภายใต้แผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 2556 แต่หากรัฐวิสาหกิจสามารถดำเนินการกู้เงินได้เอง ก็ให้ดำเนินการได้ตามความเหมาะสมและจำเป็นของรัฐวิสาหกิจนั้นๆ และขออนุมัติให้ รมว.คลัง หรือผู้ที่ รมว.คลัง มอบหมาย เป็นผู้ลงนามผูกพันการกู้เงิน และหรือการค้ำประกันเงินกู้ และเอกสารที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงยุติธรรม ขอความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว เนื่องจาก พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 มีบทบัญญัติบางประการไม่เอื้ออำนวยต่อการปราบปรามองค์กรค้ายาเสพติด และการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น กำหนดให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อไต่สวนทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดกรณีที่ผู้ต้องหาหรือจำเลยหลบหนีหรือถึงแก่ความตาย และให้ศาลสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของกองทุน เป็นต้น

กระทรวงการต่างประเทศ ขอความเห็นชอบการจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อทำข้อตกลงโครงการความร่วมมือทางวิชาการไทย-ญี่ปุ่น โดยขออนุมัติให้สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ(สพร.) ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนตอบรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อจัดทำข้อตกลงการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือทางวิชาการไทย-ญี่ปุ่น และขออนุมัติให้ สพร.และหน่วยงานผู้ดำเนินโครงการ(Implementing Agencies) ลงนามในเอกสารย่อยสำหรับกิจกรรมต่างๆ ภายใต้แผนงาน/กิจกรรม/โครงการที่ระบุในหนังสือแลกเปลี่ยนได้

กระทรวงการต่างประเทศ ขอความเห็นชอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งรัฐกาตาร์ เพื่อให้ใช้บังคับตามแนวทางที่ระบุไว้ในความตกลงฯ คือ การจัดทำสัตยาบันสารหรือหนังสือแจ้งฝ่ายกาตาร์ทราบว่าฝ่ายไทยได้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องของตนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ