ฝ่ายค้านจี้รัฐบาลเร่งเปิดสภาฯแถลงผลงาน 1 ปี-รีบปรับ ครม.เลิกซื้อเวลา

ข่าวการเมือง Tuesday October 9, 2012 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) เผยที่ประชุมวิปฝ่ายค้านมีมติเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 75 ที่ระบุให้คณะรัฐมนตรีต้องจัดทำผลการดำเนินงานปีละ1 ครั้ง ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไปเมื่อวันที่ 23 ส.ค.54

"ขณะนี้เวลาล่วงเลยมาเกิน 1 ปีแล้วจึงต้องการให้รัฐบาลแถลงผลการดำเนินงาน 1 ปีต่อรัฐสภาโดยเร็ว"นายจุรินทร์ กล่าว

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปรับคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว ไม่ต้องให้เสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เนื่องจากเห็นว่ารัฐบาลไม่ควรนำมาผูกโยงกัน เพราะมีรัฐมนตรีหลายคนที่ไม่มีผลงาน ดังนั้นรัฐบาลไม่ควรซื้อเวลาด้วยการเปิดโอกาสให้คนไม่มีผลงานหรือบริหารงานล้มเหลวสร้างความเสียหายให้ประเทศต่อไป

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นคาดว่าจะมีการอภิปรายได้ในช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งขณะนี้ฝ่ายค้านอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลประเด็นและรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม พร้อมทั้งเปิดรับข้อมูลจากฝ่ายต่างๆ ที่จะช่วยให้ฝ่ายค้านสามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองว่า รัฐบาลปฏิบัติ 2 มาตรฐาน โดยผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมที่เป็นคนเสื้อแดงได้รับเงินเยียวยารายละ 7 ล้านนบาท ขณะที่ผู้ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ตามคำพิพากษาของศาลปกครอง ให้จ่ายรายละ 5 หมื่น ถึง 5 ล้านบาท แต่รัฐบาลกลับจะอุทธรณ์กรณีนี้แทนที่จะดำเนินการตามคำสั่งศาล

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ฝ่ายค้านจะตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาล เรื่องเมื่อไหร่รัฐบาลจะเลิกเล่นการเมืองเรื่องน้ำท่วมกับ กทม. และเรื่องโครงการรับจำนำข้าว โดยเฉพาะประเด็นระบายข้าวที่ล้นโกดัง พร้อมเรียกร้องรัฐบาลเผยตัวเลขที่แท้จริงโครงการรับจำนำข้าว ทั้งในส่วนการระบายข้าวในและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ