นายกฯเดินหน้ารับจำนำข้าว-กำชับคุมทุจริต พร้อมชี้แจง ยันขายข้าว G to G จริง

ข่าวการเมือง Tuesday October 9, 2012 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าว โดยพร้อมจะชี้แจงข้อสงสัยต่างๆ และกำชับให้ตรวจสอบอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันเหตุทุจริต โดยเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับฟังคำชี้แจงของรัฐบาล หากพรุ่งนี้นักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า)ยื่นคำร้องขอให้มีคำสั่งยุติโครงการรับจำนำข้าว

"เราทำทุกอย่างเพื่อดูแลชาวนา หวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับฟังข้อคิดเห็น ข้อชี้แจงจากเรา" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมจะชี้แจงข้อสงสัยของสมาชิกวุฒิสภาที่ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปผลงานของรัฐบาล ซึ่งมีเรื่องโครงการรับจำนำข้าวรวมอยู่ด้วย ส่วนปัญหาการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวนั้นได้กำชับให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบดูแลอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันแล้ว ซึ่งขณะนี้ได้มีการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องรวม 25 รายเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และมั่นใจว่าโครงการนี้จะไม่มีปัญหาเรื่องสต็อกลมอย่างแน่นอน

ส่วนการขายข้าวในสต็อกเดิมของรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้เห็นสัญญาซื้อขายข้าวให้ต่างประเทศในลักษณะรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)ตามที่รมว.พาณิชย์ออกมาระบุแล้ว โดยมีหลายประเทศที่ทำข้อตกลงแล้ว เช่น ประเทศในกลุ่มอาเซียน แต่ยังไม่สามารถสรุปยอดรวมได้ เพราะต้องมีการขนส่งก่อน และต้องรอให้การดำเนินโครงการเสร็จสิ้นในสิ้นปีหน้า พร้อมให้ความเชื่อมั่นว่าโครงการรับจำนำข้าวจะไม่ทำให้รัฐบาลขาดทุนมากกว่าปีที่ผ่านมา

ด้านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวย้ำว่า รัฐบาลได้ดำเนินการขายข้าวในสต็อก 11 ล้านตันแบบจีทูจีกว่า 7 ล้านตัน จำนวน 6 สัญญา ส่วนข้าวที่เหลืออีก 4 ล้านตัน โดยให้ความเชื่อมั่นว่าจะขายให้กับต่างประเทศได้แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ