คณะตรวจสอบสภาฯเผยDSI-บชน.-คอป.ยันมีชายชุดดำ/นปช.-ช่างภาพญี่ปุ่นตายคอกวัวไม่เกี่ยวทหาร

ข่าวการเมือง Tuesday October 9, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า คณะทำงานได้เชิญนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI), พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และนายสมชาย หอมละออ กรรมการในคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ(คอป.) มาชี้แจงกรณีชายชุดดำ ซึ่งทั้ง 3 คนให้ข้อมูลตรงกันว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์ติดอาวุธสงครามปะปนอยู่ในการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อเดือน เม.ย.-พ.ค.53 และมีการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดได้มาจากสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ

โดยนายสมชายให้ข้อมูลว่า กลุ่มติดอาวุธดังกล่าวมีเครือข่ายเชื่อมโยงกับ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก และมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มทหารพรานที่ จ.นครราชสีมา

ส่วนกรณีการเสียชีวิตของนายวสันต์ ภู่ทอง ผู้ชุมนุมกลุ่ม นปช.บริเวณแยกคอกวัวนั้น นายสาธิต กล่าวว่า อธิบดี DSI ชี้แจงว่าไม่น่าจะเกิดการจากกระทำของเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งขณะนี้ พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น.อาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 สอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตอยู่

ส่วนการเสียชีวิตของนายฮิโรยูกิ มูราโมโต ช่างภาพชาวญี่ปุ่นของสำนักข่าวรอยเตอร์ อธิบดี DSI ให้ข้อมูลว่า เกิดจากกระสุนความเร็วสูงขนาด 7.62 ซึ่งใช้สำหรับปืนอาก้า หรือปืนชนิดอื่น แต่ในวันที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารไม่ได้เบิกอาวุธปืนดังกล่าวและอาวุธชนิด M67 มาใช้ในการดูแลการชุมนุม

นายสาธิต กล่าวว่า DSI และคณะทำงาน ฯ เห็นว่า มาตรา 150 เป็นปัญหาเรื่องการไต่สวน เพราะเป็นการไต่สวนเพียงฝ่ายเดียว ดังนั้นจึงเสนอให้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาให้คู่กรณีสามารถชี้แจงและนำเสนอข้อมูลมาหักล้างฝ่ายผู้ร้องได้ เพื่อให้เกิดความยุติธรรม เนื่องจากผลการไต่สวนที่ผ่านมาเป็นไปตามคำร้องของผู้ร้องเพียงฝ่ายเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ