เพื่อไทย ยื่นคำร้องให้ศาลรธน.ทบทวนพิจารณาโครงการรับจำนำข้าว

ข่าวการเมือง Wednesday October 10, 2012 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิงห์ทอง บัวชุม ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย(พท.) เตรียมยื่นคำร้องต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้ทบทวนกรณีนักวิชาการนิด้ายื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่าโครงการรับจำนำข้าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 84(1) โดยได้ประสานไปยังเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยจะยื่นหนังสือดังกล่าวในเวลา 10.00 น. ก่อนที่องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องในช่วงเช้าวันนี้

ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ชี้แจงว่าโครงการรับจำนำข้าวนี้รัฐบาลได้ดำเนินการตามนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภา และหาเสียงไว้ ดังนั้นจึงจะยื่นคำร้องให้ศาลเห็นว่า หากศาลพิจารณาเรื่องดังกล่าวไว้จะเป็นการแทรกแซงการทำงานของฝ่ายบริหาร อีกทั้งการรับจำนำข้าวยังไม่ใช่การผูกขาด เพราะเกษตรกรสามารถนำข้าวไปขายให้กับเอกชนได้

แต่เหตุที่มีปัญหาในเรื่องการจำนำข้าว เป็นเพราะผู้ส่งออกได้รับความเดือดร้อนจากที่ต้องรับซื้อข้าวในราคาที่สูงขึ้น จึงมีการเคลื่อนไหวด้วยการไปล็อบบี้ที่จะให้มีการดำเนินการในเรื่องนี้

นายสิงห์ทอง กล่าวด้วยว่า ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าโครงการรับจำนำข้าวจะทำให้ประเทศชาติเสียหายนั้นเป็นเรื่องที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ เนื่องจากต้องรอให้เห็นความชัดเจนจากการขายข้าวที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ก่อน การกล่าวหาในตอนนี้จึงถือว่าเร็วเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ