ไทยประกาศตัวเป็นจ้าภาพจัด ACD ระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 14 และระดับผู้นำปี 58

ข่าวการเมือง Wednesday October 17, 2012 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue — ACD) ที่คูเวตเมื่อ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ไทยได้ประกาศตัวเป็นเจ้าภาพการประชุม ACD ครั้งที่ 14 และการประชุมสุดยอด ACD ในปี 2558 เพื่อชูบทบาทไทยในเวทีระหว่างประเทศในปีของการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน

ทั้งนี้ การประชุม ACD ที่คูเวตเป็นการเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดความร่วมมือเอเชีย (ACD Summit) ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นการประชุมระดับผู้นำเป็นครั้งแรก ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของ ACD และเป็นโอกาสอันดีในการบูรณาการดำเนินงานที่ผ่านมา ตลอดจนกำหนดทิศทางความร่วมมือในอนาคต เพื่อให้สอดคล้องกับความคาดหมายที่ว่าเอเชียเป็นศูนย์กลางแห่งใหม่ของโลก

ในโอกาสดังกล่าวไทยได้เสนอต่อที่ประชุมให้ ACD เป็นกลไกส่งเสริมและเน้นย้ำความร่วมมือ ด้านความมั่นคงทางพลังงานและอาหาร โดยให้ประเทศต่าง ๆ มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์ ระหว่างกัน ทั้งนี้ ประเทศผู้ผลิตน้ำมันอาจช่วยดูเรื่องการกำหนดราคาน้ำมันตลาดโลกไม่ให้สูงจนเกินไป ขณะที่ประเทศผู้ผลิตอาหารอาจเน้นการส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารมากกว่าการนำอาหารมาใช้ผลิตเป็น พลังงานทดแทน (biofuel) พร้อมทั้ง ส่งเสริมความร่วมมือด้านภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยเน้นการสนับสนุนให้ประเทศ สมาชิกใช้เทคโนโลยีสีเขียว (green technology) ให้มากขึ้น

นอกจากนั้น ในการผลักดันข้อริเริ่มในการเชื่อมโยงในระดับภูมิภาค โดยไทยได้เสนอ Concept Paper on ACD Enhanced Regional Connectivity และ การเชื่อมโยงด้านการเงิน เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนสำหรับภูมิภาค อาทิ การส่งเสริมการเชื่อมโยงตลาดหลักทรัพย์ การขยายความร่วมมือภายใต้กรอบ Chiang Mai Initiative Multilateralization และการทบทวนข้อริเริ่มพันธบัตรเอเชีย (Asia Bond)

และไทยในฐานะผู้ประสานงานกรอบ ACD เห็นควรให้มีการทบทวนการทำงานของกลไก ACD โดยไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ACD Coordinating Group Consultations ปีละครั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินกิจกรรมภายใต้กรอบ ACD และสนับสนุนประเทศเจ้าภาพในการเตรียมการจัด การประชุมระดับรัฐมนตรีประจำปี นอกจากนี้แล้ว ยังมีการเสนอให้มีการจัดตั้งสำนักเลขาธิการ ACD (ACD Secretariat) เพื่อเป็นหน่วยงานประสานงานและเป็นฐานเก็บข้อมูล อันจะเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและช่วยให้การ ดำเนินงานของ ACD มีความต่อเนื่อง ซึ่งที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบให้คูเวตเป็นที่ตั้งของสำนักเลขาธิการ ACD


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ