ตัวแทนปชช.รวบรวมรายชื่อกว่า 5 หมื่นยื่นเรื่องปธ.วุฒิให้ถอดถอน 11 กสทช.

ข่าวการเมือง Thursday October 18, 2012 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า นายสุรศักดิ์ ศิริพรอดุลศิลป์ กลุ่มภาคประชาชนผู้ริเริ่มถอดถอนคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้นำรายชื่อประชาชน 57,904 คนยื่นต่อนายนิคม ไวรัชยพานิช ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ดำเนินการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ทั้ง 11 คน

เนื่องจากเห็นว่ามีพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่กรณีจัดประมูลใบอนุญาตให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ที่อาจขัดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2552 อีกทั้งส่อฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ใช้จ่ายงบประมาณฟุ่มเฟือย ไม่คำนึงถึงเงินภาษีและประโยชน์สูงสุดของประชาชน อีกทั้งขัดต่อรัฐธรรมนูญหลายมาตรา เช่น มาตรา 30, 37 และ 47

ด้านประธานวุฒิสภา กล่าวว่า จะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อประชาชนที่ยื่นมา เสร็จแล้วจะส่งต่อให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ดำเนินการตามกระบวนการถอดถอนต่อไป

นอกจากนี้ ประธานวุฒิสภา ยังกล่าวถึงความคืบหน้ากรณี ส.ว.ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 กรณีรับจำนำข้าว และการบริหารงานของรัฐบาลว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานงานจากรัฐบาลเรื่องกรอบเวลา แต่ส่วนตัวเห็นว่ารัฐบาลควรใช้เวทีวุฒิสภาชี้แจงประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว เพื่อลดน้ำหนักช่วงที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลให้น้อยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ