นายกฯ ยันเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวตามเกณฑ์เดิม วอนอย่าโยงการเมือง

ข่าวการเมือง Thursday October 18, 2012 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่ทบทวนราคาข้าวในโครงการรับจำนำของรัฐบาลตามข้อเสนอของสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย(TDRI) ที่ให้ปรับลดลงมาอยู่ที่ตันละ 13,000 บาท โดยยังคงกำหนดราคาไว้ตามเดิมที่ตันละ 15,000 บาท เนื่องจากเห็นว่าการกำหนดราคารับจำนำข้าวของรัฐบาลได้พิจารณาอย่างรอบด้านแล้ว เพราะที่ผ่านมาฐานราคาข้าวที่เกษตรกรขายอยู่ในระดับที่ต่ำมากทำให้ประสบภาวะขาดทุน ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ในขณะนี้จึงเป็นการสร้างความเป็นธรรมให้กับเกษตรกร

สำหรับการเดินทางไปร่วมประชุมกรอบความร่วมมือเอเชีย(ACD) รัฐบาลไม่ได้มีการหารือในประเด็นการส่งออกข้าว เพราะมีประเด็นที่มีความสำคัญมากกว่า

ส่วนกรณีที่มี ส.ว.ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการส่งออกข้าวแบบรัฐต่อรัฐเข้าข่ายรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ที่จะต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อนหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายมาตลอด และยินดีที่จะให้ชี้แจงทำความเข้าใจ แต่หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าจะต้องพิจารณาผ่านรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 รัฐบาลยินดีปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย

"อย่านำประเด็นนี้มาเป็นประเด็นทางการเมือง อยากให้มองว่าโครงการดังกล่าวให้ประโยชน์กับเกษตกร ซึ่งรัฐบาลยินที่จะรับคำแนะนำและทำงานให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อไปโดยจะใช้กลไกเดิม และไม่กังวลว่าโครงการดังกล่าวจะไม่เป็นดาบสองคมกลับมาทำลายรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ