คตช.หอบหลักฐานไซฟ่อนเงิน 1.6 หมื่นลบ.ที่ฮ่องกงร้อง กมธ.วุฒิสภา

ข่าวการเมือง Thursday October 18, 2012 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นแห่งชาติ(คตช.) ได้นำหลักฐานการฟอกเงิน(ไซฟ่อน) จำนวน 1.6 หมื่นล้านบาทที่ประเทศฮ่องกง ยื่นต่อคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ให้ตรวจสอบ

ประกอบด้วย รายชื่อนักการเมืองและบุคคลที่เกี่ยวข้อง และพยาน รวมถึงโครงการทุจริตที่เคยออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ ได้แก่ การไซฟ่อนเงินหรือยักย้ายถ่ายเทเงินจากทุจริตโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ทุจริตโครงการการจัดซื้อคุรุภัณฑ์อาชีวะศึกษา และเลี่ยงภาษีนำเข้ารถหรู

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ข้อมูลทั้งหมดมีพยานหลักฐานที่เป็นความจริง มีนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ไซฟ่อนเงินทำผ่านระบบบริษัททัวร์ อักษรย่อ ร.ที่เกี่ยวข้องกับนักการเมือง และร้านทองย่านเยาวราช จึงขอให้ตั้งอนุกรรมาธิการตรวจสอบให้ได้ข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)ตรวจสอบไม่พบทุจริตในเรื่องเดียวกันนั้น นายมงคลกิต กล่าวว่า เป็นเพราะกลไกของ ปปง.ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้ตรวจสอบไม่พบ ขณะที่ คตช.ได้ข้อมูลจากกรรมาธิการอิสระต่อต้านการทุจริตในตำแหน่งหน้าที่ ซึ่งมีเครือข่ายภาคประชาชนให้ข้อมูลมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ