ฝ่ายค้านขอเลื่อนญัตติดับไฟใต้มาถกสัปดาห์นี้,ตั้งกระทู้ถามสดรับจำนำข้าว

ข่าวการเมือง Monday October 22, 2012 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ฝ่ายค้านจะขอเลื่อนญัตติการพิจารณาใน 2 เรื่องขึ้นมาพิจารณาก่อน คือ ญัตติการรายงานผลการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีเหตุระเบิดในเขตเทศบาลสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ความรุนแรงยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเหตุการณ์วันที่ 20-21 ต.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุลอบวางระเบิดจนมีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้งทหาร ตำรวจ และพลเรือน ดังนั้นเห็นว่าจำเป็นที่รัฐบาลต้องรายงานการดำเนินการเพื่อให้ประชาชนรับทราบ

นอกจากนี้จะขอเลื่อนญัตติผลการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงการจัดซื้อกล้องโทรทัศน์วงจรปิด(CCTV) ของกรุงเทพมหานครที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งเบื้องต้นผลสอบสรุปว่าการจัดซื้อเป็นไปอย่างถูกต้อง ไม่มีการทุจริตตามข้อกล่าวหา อีกทั้งยังมีราคาที่ถูกกว่าหลายหน่วยงาน

ประธานวิปฝ่านค้าน กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ฝ่ายค้านเตรียมตั้งกระทู้ถามสดกรณีโครงการรับจำนำข้าว โดยเฉพาะประเด็นการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(G to G) ที่รัฐบาลไม่เปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริง รวมถึงจะสอบถามสัญญาซื้อขายว่ามีปริมาณเท่าใด และมีการส่งออกไปแล้วเท่าใด เพื่อให้สังคมได้รับทราบข้อเท็จจริง

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล เพื่อกำหนดว่าจะยื่นอภิปรายรัฐมนตรีกระทรวงใดบ้าง ซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก แต่ยังไม่สามารถระบุชัดได้ เบื้องต้นยังคงกำหนดวันยื่นญัตติในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ และคาดว่าจะอภิปรายได้ช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ