ปชป.ยันยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ จี้อย่ากำหนดภารกิจ-ปรับครม.หนีซักฟอก

ข่าวการเมือง Thursday October 25, 2012 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความคืบหน้าในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า มีผู้เข้าข่ายถูกอภิปราย ได้แก่ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีรายบุคคล หรือทั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี โดยขณะนี้ฝ่ายค้านยังไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าจะมีการอภิปรายใครบ้าง แต่คิดว่านายกรัฐมนตรีต้องถูกอภิปรายอย่างแน่นอน

"ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่จะมีการอภิปรายฯ ขอให้นายกรัฐมนตรีอย่ากำหนดภารกิจใดๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการเดินทางมารับฟัง หรือชี้แจงในเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือเป็นเหตุให้ไม่สามารถอยู่ที่รัฐสภาได้ เพราะรู้ล่วงหน้าแล้วว่าฝ่ายค้านจะใช้ช่วงเวลาดังกล่าวในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล" นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับกำหนดวันยื่นญัตติของอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้นอาจจะเป็นก่อนหรือหลังวันที่ 31 ตุลาคมนี้ และอาจเป็นภายในสัปดาห์หน้า

ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับว่า กระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีผลกระทบต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แม้การปรับ ครม.จะเป็นสิทธิ์ของรัฐบาล แต่อยากตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดจึงมีการปรับ ครม.ในช่วงนี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านได้ออกมาให้ความเห็นหลายครั้งว่า มีรัฐมนตรีหลายคนทำงานไม่มีประสิทธิภาพ และควรปรับเปลี่ยน แต่นายกรัฐมนตรีก็ไม่ทำ

"เมื่อมีการปรับคณะรัฐมนตรีช่วงนี้ เป็นการชี้ให้เห็นชัดเจนว่ารัฐบาลต้องการหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ" นายจุรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ