"โอบามา"โจมตีแผนสร้างงาน 5 ข้อของ"รอมนีย์" ชี้เอื้อประโยชน์คนรวย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 25, 2012 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐโจมตีแผนสร้างงาน 5 ข้อของนายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งนายโอบามาระบุว่ามีแนวโน้มเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มคนร่ำรวย

"เขาเปิดเผยโดยทั่วไปว่าเขามีแผน 5 ข้อสำหรับเศรษฐกิจของประเทศ ผมขอบอกว่ามันจะกลายเป็นแผนเพียงข้อเดียว ผู้ที่มีฐานะร่ำรวยอย่างมากต้องอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ที่แตกต่างจากพวกคุณอย่างมาก" นายโอบามากล่าววานนี้ในการรณรงค์หาเสียงในเมืองดาเวนพอร์ต ไอโอวา

"พวกเขายังคงจ่ายภาษีต่ำกว่าที่พวกคุณจ่าย ยังคงฝากเงินไว้ในบัญชีนอกประเทศ พวกเขาสามารถซื้อบริษัท แล้วก่อหนี้สินให้บริษัท ปลดพนักงาน ยกเลิกเงินบำนาญ ส่งตำแหน่งงานไปต่างประเทศ แล้วพวกเขายังสร้างกำไรก้อนโต ขณะที่คนชั้นกลางต้องติดอยู่กับภาระค่าใช้จ่าย" โอบามากล่าวหา

นายรอมนีย์ ซึ่งเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ได้หาเสียงหลายครั้งด้วยแผนสร้างงาน 5 ข้อเพื่อสร้างตำแหน่งงานใหม่ 12 ล้านอัตราใน 4 ปีข้างหน้าผ่านมาตรการต่างๆ เช่นการปรับลดภาษี ลดกฎระเบียบของรัฐบาล ส่งเสริมการสำรวจและพัฒนาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เป็นต้น

เนื่องจากอัตราว่างงานสหรัฐถือเป็นประเด็นที่ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งมีความวิตกกังวลในอันดับต้นๆ ผู้ชิงตำแหน่งประธานธิบดีจากทั้งสองพรรคจึงต่างยังคงโจมตีซึ่งกันและกันอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับแนวทางในการฟื้นเศรษฐกิจและกระตุ้นการสร้างงานของสหรัฐ หลังศึกดีเบตแบบเผชิญหน้าในครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นการดีเบตครั้งสุดท้ายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ