นายกฯ เตรียมนำคณะเดินทางเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการ 12-14 พ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Friday October 26, 2012 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมนำคณะเดินทางไปเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 12-14 พ.ย.นี้ เพื่อกระชับสัมพันธไมตรีและความร่วมมือระหว่างประเทศ

"การเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีระหว่างวันที่ 12-14 พฤศจิกายน 2555 จะยิ่งกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศให้แนบแน่นกว่าเดิมในสาขาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การขยายการค้าการลงทุน ความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน ด้านการศึกษา การท่องเที่ยว และความสัมพันธ์ระดับประชาชน รวมทั้งความร่วมมือในประเด็นที่อยู่ในความสนใจของโลก" เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล เผยแพร่ผลการหารือระหว่างนายมาร์ค เคนต์ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ที่มาเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี เพื่อแนะนำตัวอย่างเป็นทางการในโอกาสรับตำแหน่งใหม่

สำหรับด้านการค้าการลงทุน ทั้งสองฝ่ายแสดงความพอใจต่อการลงทุนระหว่างภาคเอกชนของสองประเทศ ซึ่งสหราชอาณาจักรนับเป็นนักลงทุนอันดับหนึ่งของยุโรปในประเทศไทยและมีความสนใจที่จะให้ไทยเป็นประตูสู่อาเซียน ขณะที่ภาคเอกชนไทยก็ให้ความสนใจที่จะเข้าไปลงทุนในสหราชอาณาจักรมากขึ้น โดยในการเยือนของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้จะเชิญภาคเอกชนไทยที่มีศักยภาพ ร่วมคณะเข้าร่วมกิจกรรมคู่ขนานต่างๆ อาทิ Business Matching และเวทีเสวนาทางธุรกิจต่างๆ เพื่อขยายโอกาสทางการลงทุนใหม่

ด้านการศึกษา ไทยและสหราชอาณาจักรมีความร่วมมือใกล้ชิดกว่าเดิม ตามที่รัฐบาลไทยมีนโยบายพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษโดยเฉพาะเพื่อเตรียมการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการกับ British Council ได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด โดยมีการพัฒนาโปรแกรมภาษาอังกฤษเพื่อบรรจุใน tablet PC ที่มอบให้กับนักเรียนตามนโยบายของรัฐบาลด้วย

ด้านการท่องเที่ยว ในปีนี้มีนักท่องเที่ยวอังกฤษเดินทางมาประเทศไทยจำนวนมาก ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงความพร้อมของรัฐบาลในการดูแลและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ตลอดจนนักธุรกิจที่พำนักอยู่ในประเทศไทย

นอกจากนี้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาของสหภาพเมียนมาร์ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง โดยไทยยินดีสนับสนุนสหราชอาณาจักรในการเข้าไปลงทุนในเมียนมาร์ โดยเฉพาะในโครงการท่าเรือน้ำลึกทวายและพื้นที่อุตสาหกรรมในบริเวณใกล้เคียงที่ไทยและเมียนมาร์มีความร่วมมือระหว่างกัน

"ทั้งสองฝ่ายต่างแสดงความพร้อมที่จะร่วมมือในประเด็นที่อยู่ในความสนใจของโลก ไม่ว่าจะเป็น ประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พลังงานทดแทน และความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา โดยเอกอัครราชทูตฯ ยืนยันว่า สหราชอาณาจักรเองมีความยินดีที่จะร่วมมือกับไทยในทุกด้านและพร้อมสำหรับการต้อนรับนายกรัฐมนตรีในฐานะแขกของรัฐบาลในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้" เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ