"จตุพร"กัดฟันบอกไม่น้อยใจหลุดโผ ครม.ใหม่ สาบานไม่มีรับเงินปลอบใจ

ข่าวการเมือง Friday October 26, 2012 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เผยไม่รู้สึกน้อยใจหากไม่ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 3 เพราะการไม่มีตำแหน่งในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุดไม่ได้เกิดจากอำนาจพิเศษ แต่เป็นอำนาจธรรมดาที่มีความเชื่อว่ากลไกอำมาตย์จะไว้ชีวิต จนลืมไปว่าผู้ที่ให้ชีวิตที่แท้จริงคือประชาชน การอ้างว่าการต่อสู้ของแกนนำเสื้อแดงเต็มไปด้วยรอยตำหนินั้น ไม่มั่นใจว่าหากภายภาคหน้าหากมีเหตุการณ์รัฐประหาร หรือล้มรัฐบาลเกิดขึ้นจะมีนักรบมาคอยรักษาประชาธิปไตยไว้ให้หรือไม่ เพราะทุกคนต้องรักษาตัวเองให้สะอาด แต่จะไม่มีนักรบคนใดที่คอยรักษาพรรคหรือรัฐบาลไว้เลย

"นักรบที่เก่งกาจเพียงใดเมื่ออยู่ในศึกสงครามต้องได้รับบาดแผล แต่เมื่อเสร็จศึกก็บอกว่าเป็นรอยตำหนิ ขอตำแหน่งให้คนผิวพรรณเกลี้ยงเกลาเมื่อรบเสร็จ คนที่ไม่ได้รบก็อยู่แถวหน้า ปล่อยนักรบที่พิกลพิการอยู่แถวหลังสุด นี่คือโลกแห่งความเป็นจริง" นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า คดีที่เกิดขึ้นจำนวนมากไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแม้แต่เรื่องเดียว แต่เป็นผลพวงจากการต่อสู้เพื่อระบอบประชาธิปไตย ถ้าถือเป็นรอยตำหนิก็เป็นรอยตำหนิที่ตนเองมีความภาคภูมิใจเป็นที่สุด

"หากเกิดการรัฐประหารหรือคว่ำรัฐบาล ไม่แน่ใจว่าในทำเนียบฯ จะเหลือกี่คน อาจเหลือนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เพียงคนเดียว ที่เหลือก็นั่งข้างนอก" นายจตุพร กล่าว

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าไม่ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ทำใจได้เป็นปกติ เคยคุยกับผู้มีอำนาจในการแต่งตั้งว่าตนเองเคยอยากจนหายอยากแล้วจริงๆ ตำแหน่งรัฐมนตรีที่ได้หรือไม่ได้นั้นเป็นเรื่องที่เล็กกว่าการที่บ้านเมืองยังไม่เป็นประชาธิปไตย พี่น้องเสื้อแดงยังตาย เจ็บ ถูกคุมขัง และรัฐธรรมนูญยังไม่ได้รับการแก้ไข

พร้อมกันนี้ยังปฏิเสธข่าวการเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อขอรับเงินแลกกับการไม่ได้รับตำแหน่ง "ผมขอสาบานกับวิญญาณวีรชน 99 ดวงว่าไม่มีวันจะเอาวิญญาณวีรชนไปขายอย่างแน่นอน ความเป็นจตุพรนั้นเล็กกว่าความเป็นวีรชน ขณะที่คนในพรรคก็มีการปูดข่าวว่าผมไปเจรจากับพรรคภูมิใจไทย บอกตามตรงว่าหากไม่สบายใจ หรือปัญหาอะไร จะคุยกับพี่น้องคนเสื้อแดงเท่านั้น"

นายจตุพร กล่าวว่า นักการเมืองก่อนได้รับชัยชนะบอกประชาชนเป็นใหญ่ แต่เมื่อได้รับชัยชนะแล้วกลับให้กองทัพหรือองค์กรอื่นๆ เป็นใหญ่ ทั้งที่องค์กรเหล่านั้นเล็กกว่าประชาชน ดังนั้นไม่ว่าอยู่ในสภาฯ หรือตำแหน่งใด ต้องตั้งสติ เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเล็ก หากเทียบกับความตายหรือการเสียอิสรภาพของพี่น้องเสื้อแดง สิ่งที่ศัตรูต้องการเห็นคือ ให้ตนเองนำทัพขับไล่รัฐบาลเอง เพราะฉะนั้นเขาจึงพยายามเดินเกมสร้างความกดดันบนความอ่อนแอของพี่น้องเสื้อแดง อยากฝากคนเสื้อแดงให้ยึดมั่นกับอุดมการณ์ประชาธิปไตยเป็นตัวตั้ง อย่าฝากความดีใจเสียใจไว้กับมนุษย์ แต่ให้ฝากไว้กับอุดมการณ์

"นปช.ยังต้องเดินทางร่วมกับรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยต่อไป แต่อยากฝากไปบอกพรรคว่า ประชาชนพร้อมเป็นหลังพิงให้รัฐบาลที่ซื่อสัตย์ ไม่ลุอำนาจ และไม่ทรยศประชาชน ถ้ายึดไม่ได้ทั้ง 3 ข้อ หลังที่เคยพิงก็จะไม่พิงให้อีกต่อไป" นายจตุพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ