ดุสิตโพลเผยคนมองปรับครม.เรื่องปกติ แต่ห่วงความขัดแย้งจากผู้พลาดตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Sunday October 28, 2012 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนกรณีการปรับ ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 พบว่าอันดับแรกความคิดเห็นของประชาชนส่วนใหญ่ 32.64% มองว่าการปรับ ครม.เป็นเรื่องปกติทางการเมือง เป็นการปรับเพื่อให้รัฐบาลทำงานได้ดีขึ้น ได้ผู้ที่มีความรู้ เหมาะสมเข้ามาทำงาน รองลงมาประชาชน 24.09% มองว่าไม่ว่าจะปรับกี่ครั้งการเมืองไทยก็เหมือนเดิม นักการเมืองนึกถึงแต่อำนาจและผลประโยชน์เพียงอย่างเดียว และอันดับสาม ประชาชน 20.68% มองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง ต้องการตอบแทนบุญคุณ

ส่วนการปรับครม.ครั้งนี้มีผลดี-ผลเสียต่อพรรคเพื่อไทยอย่างไรนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ตอบว่า ผลดีที่จะเกิดขึ้นคือ รัฐบาลน่าจะมีเสถียรภาพ ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น ส่วนผลเสียคืออาจเกิดความขัดแย้งเพราะมีผู้พลาดตำแหน่งและผู้ที่ถูกปรับออก

ขณะที่การปรับครม.ครั้งนี้มีผลดี-ผลเสียต่อพรรคประชาธิปัตย์อย่างไรนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ตอบว่า ผลดีที่จะเกิดขึ้น คือ ทำหน้าที่แทนประชาชนในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลต่อไป ส่วนผลเสียที่จะเกิดขึ้น คือ หากรัฐบาลทำงานได้ดีขึ้นอาจทำให้พรรคประชาธิปัตย์ค้านยากขึ้น

เมื่อถามว่าการปรับครม.ครั้งนี้มีผลดี-ผลเสียต่อประชาชนอย่างไรนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ตอบว่า ประชาชนมีความเชื่อมั่น และมั่นใจว่ารัฐบาลจะทำงานได้ดีขึ้น รองลงมาคือ ได้คนเก่งมีความรู้ความสามารถมาช่วยพัฒนาประเทศให้ดีขึ้น ส่วนผลเสียที่จะเกิดขึ้น คือ ทำให้ประชาชนเบื่อหน่าย มีแต่การทะเลาะเบาะแว้งขัดแย้งกัน รองลงมา คือ รู้สึกกังวล กลัวว่าจะเกิดความวุ่นวายทางการเมือง

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,521 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 24-27 ตุลาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ