ส.ว.เข้าชื่อร้องผู้ตรวจการฯส่งศาลปกครองชี้ กทค.มีอำนาจรับรองผลประมูล 3G หรือไม่

ข่าวการเมือง Monday October 29, 2012 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา พร้อมคณะ ส.ว.รวม 11 คนยื่นเรื่องนางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอให้พิจารณาส่งเรื่องต่อให้ศาลปกครองวินิจฉัยคณะกรรมการโทรคมนาคม(กทค.)ว่ามีอำนาจรับรองผลการประมูลคลื่นความถี่ 3G หรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 245 (2)

เนื่องจากคณะ ส.ว.เห็นว่า กทค.ไม่มีอำนาจรับรองและออกใบอนุญาต จึงไม่น่าจะเป็นการกระทำที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 และมาตรา 305(1) เพราะอำนาจในการรับรองต้องเป็นของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)

"จากการพิจารณาตามประกาศของ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาติให้ใช้คลื่นความถี่ ไม่มีข้อความใดที่ระบุว่าเป็นอำนาจของ กทค.จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาส่งให้ศาลปกครองวินิจฉัยต่อไป"นายไพบูลย์ กล่าว

ด้านนางผาณิต กล่าวว่า จะศึกษาข้อมูลข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายอย่างละเอียด รวมทั้งเหตุและน้ำหนักต่างๆ ก่อนพิจารณาว่าจะส่งเรื่องให้ศาลปกครองวินิจฉัยต่อไป โดยจะพิจารณาอย่างเร็วที่สุดเพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน

ส่วนกรณีที่นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มการเมืองสีเขียว(กลุ่มกรีน) ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบการประมูลใบอนุญาต 3G ก่อนหน้านี้การพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดินใกล้เสร็จสิ้นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ