วิปฝ่ายค้าน นัดยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาล 9 พ.ย.กำหนดวันอภิปราย 25-26 พ.ย.

ข่าวการเมือง Tuesday October 30, 2012 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความคืบหน้าในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ได้ประสานกับวิปรัฐบาลแล้วได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะดำเนินการอภิปรายระหว่างวันที่ 25-26 พ.ย. และลงมติวันที่ 27 พ.ย.แต่หากการอภิปรายต้องต่อเนื่องไปถึง 27 พ.ย.ก็จะลงมติ 28 พ.ย.โดยจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 9 พ.ย.นี้ ขณะที่พรรคภูมิใจไทยจะร่วมลงชื่อและร่วมอภิปรายในครั้งนี้ด้วย

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า รัฐบาลปรับคณะรัฐมนตรีเพื่อรับมือกับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่ใช่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดย ครม.ใหม่เป็น ครม. 3 ก๊ก เพราะมีเครือญาติ 3 ฝ่าย พร้อมยอมรับว่าการปรับ ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 กระทบต่อการอภิปรายฯ ของฝ่ายค้านบ้าง ซึ่งเชื่อว่านายกรัฐมนตรีคงคาดการณ์ว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายเรื่องโครงการจำนำข้าว

"เป็นการปรับ ครม.เพื่อรับมือกับสิ่งที่คาดการณ์ว่าจะถูกอภิปรายฯ ไม่ใช่ปรับเพื่อประสิทธิภาพการทำงาน แต่เพื่อหวังผลอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเห็นได้ชัดจากการที่ไม่ปรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ออก เพราะคงต้องการให้รับหน้าเสื่อแทนนายกรัฐมนตรีในเรื่องโครงการรับจำนำข้าว เพราะการทำงานของรัฐมนตรีพาณิชย์ไม่มีประสิทธิภาพมาตั้งแต่ต้น แต่ไม่พิจารณาปรับออก"นายจุรินทร์ กล่าว

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคจะไปหารือว่า จะมี ส.ส.ร่วมลงชื่อแนบท้ายญัตติของฝ่ายค้านครบทุกคนหรือไม่ จากจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 34 คน แต่ขณะนี้มีผู้ที่จะลงชื่อแนบญัตติแน่นอนแล้ว 27 คน

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ ฝ่ายค้านจะขอเลื่อนร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุข ที่กรรมาธิการฯ พิจารณาเสร็จแล้ว และร่าง พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น รวมถึงญัตติเรื่องโทรทัศน์วงจรปิด(CCTV) ของ กทม.ขึ้นพิจารณา ขณะที่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย จะตั้งกระทู้ถามสดเรื่องภัยแล้งที่คุกคามหลายภูมิภาคทั่วประเทศ

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่มีความพยายามเชื่อมโยงการชุมนุมกลุ่มองค์กรพิทักษ์สยามกับฝ่ายค้านเพื่อหวังล้มรัฐบาลว่า ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน และไม่ควรโยนบาปมาให้ฝ่ายค้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ