ภาคีเครือข่ายเพื่อนตะวันออกร้องนายกฯเร่งบังคับใช้ผังเมืองรวมสกัดนายทุน

ข่าวการเมือง Tuesday October 30, 2012 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มภาคีเครือข่ายเพื่อนตะวันออกกว่า 30 คน นำโดยนายสมนึก จงมีวศิน ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายเพื่อนตะวันออก เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ดำเนินการเร่งรัดการบังคับใช้ผังเมืองรวมในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ชลบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ระยอง ตราด และจันทบุรี เนื่องจากความล่าช้าทำให้เกิดช่องว่างทางกฎหมายในการใช้ประโยชน์ที่ดินที่ไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งทำให้เกิดปัญหาความเดือดร้อนขึ้นในพื้นที่ เช่น การกว้านซื้อที่ดินเพื่อการพัฒนาให้เป็นนิคมอุตสาหกรรม, โรงงาน, การสร้างท่าเรือ, โรงไฟฟ้าชีวมวล, โรงไฟฟ้าถ่านหิน และเกิดฟาร์มปศุสัตว์ขนาดใหญ่ในพื้นที่ต้นน้ำและพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นเขตเกษตรกรรมและเขตชุมชนตามแบบผังเมืองใหม่ซึ่งยังไม่ได้รับการประกาศใช้

"หากปล่อยให้มีการเข้ามารุกที่ดินในเขตชุมชนหรือพื้นที่เกษตรแล้วจะให้มีการประกาศผังเมืองตามมาในภายหลัง ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะให้กลุ่มเหล่านี้ออกไปได้ และนำไปสู่การแก้ผังเมือง พื้นที่สีเขียวก็จะลดน้อยลง ทุกวันนี้ก็มีคนหน้าใหม่ๆ เข้ามาซื้อที่ดินอยู่แล้วสุดท้ายก็จะเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมและปัญหาสังคมตามมาอีกในภายหลัง เศรษฐกิจชุมชนก็จะล่มสลาย" นายสมนึก กล่าว

นายสมนึก กล่าวว่า ผังเมืองรวมของ จ.ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา และจันทบุรีนั้น เหลือเพียงรอให้ รมว.มหาดไทย ลงนามในกฎกระทรวงเพื่อประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น จึงขอให้เร่งรัดและประกาศบังคับใช้ผังเมืองรวมของ 3 จังหวัดให้เป็นตัวอย่างในการเอาจริงเอาจังในการปกป้องสิทธิในการใช้ประโยชน์ที่ดิน และเร่งรัดให้ขั้นตอนการประกาศใช้ผังเมืองรวมของจังหวัดอื่นๆ โดยเร็วที่สุดด้วย

นายสมนึก กล่าวว่า หากภายใน 30 พ.ย.นี้ ยังไม่มีการประกาศใช้ผังเมืองรวมใน จ.ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา และจันทบุรี และไม่มีการเร่งรัดอย่างเป็นรูปธรรมของผังเมืองใน จ.สระแก้ว ระยอง ตราด และชลบุรี โดยจะยึดถือเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรจากนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ ทางภาคีเครือข่ายเพื่อนตะวันออกก็จะมีการเคลื่อนไหวอย่างเข้มข้นต่อไป

ทั้งนี้ นายพันธุ์ศักดิ์ เจริญ ผู้อำนวยการสำนักร้องเรียนเรื่องราวร้องทุกข์ ได้เป็นตัวแทนรับหนังสือร้องเรียนดังกล่าว โดยระบุว่า ทางปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจะเร่งนำเรื่องกราบเรียนนายกรัฐมนตรีภายในวันนี้ และเบื้องต้นขั้นตอนอยู่ที่กระทรวงมหาดไทยจึงจะนำเรื่องไปยัง รมว.มหาดไทย

อย่างไรก็ตาม ปัญหาผังเมืองรวมนั้นกรมโยธาธิการและผังเมืองทราบเรื่องนี้ดี และอยู่ระหว่างการประมวลพิจารณารายละเอียด ข้อเท็จจริงต่างๆ และได้เร่งดำเนินการแล้ว ทั้งนี้จะมีหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการไปยังผู้ที่ร้องเรียนภายใน 7 วัน เกี่ยวกับการดำเนินการต่างๆ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง และอยู่ในขั้นตอนใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ