นิด้าโพลเผยคนให้คะแนนครม.ใหม่ 6.19 จากเต็ม 10/เชื่อ"ทักษิณ"ร่วมจัดโผ

ข่าวการเมือง Wednesday October 31, 2012 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "คณะรัฐมนตรีรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 3" โดยผลการสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 39.40 ระบุว่าการปรับคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลในครั้งนี้เป็นการปรับเพื่อให้มีความเหมาะสมในการบริหารประเทศ รองลงมาร้อยละ 23.11 ระบุว่าเพื่อจัดสรรผลประโยชน์ตอบแทนให้แก่พรรคการเมือง/นักการเมืองให้ลงตัว และอีกร้อยละ 22.40 ระบุว่าเป็นการปรับเพื่อหลีกเลี่ยงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เมื่อถามว่าในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้จะทำให้การบริหารประเทศดีขึ้นหรือไม่ พบว่าประชาชนร้อยละ 37.89 เห็นว่าดีขึ้น เพราะ จะได้ผู้ที่มีความเหมาะสมเข้ามาแก้ไขปัญหาประเทศ และพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าต่อไป ในขณะที่ประชาชนสัดส่วนใกล้เคียงกัน ร้อยละ 36.06 เห็นว่าเหมือนเดิม เพราะไม่ว่าจะเป็นใครเข้ามาทำงานก็ยังมีความขัดแย้งเหมือนเดิม อีกทั้งยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองได้ และประชาชนอีกร้อยละ 11.08 เห็นว่าแย่ลง เพราะการประสานงานต่างๆ ไม่ต่อเนื่อง เกิดความล่าช้า รวมทั้งนักการเมืองที่เสียผลประโยชน์จะเกิดความขัดแย้ง

อย่างไรก็ดี ในการปรับคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ ประชาชนร้อยละ 50.52 ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีส่วนช่วยในการจัดคณะรัฐมนตรี เพราะเป็นพี่น้องกันต้องให้คำปรึกษาอยู่แล้ว รองลงมา ร้อยละ 13.03 ระบุว่าไม่มีส่วนช่วย เพราะมีที่ปรึกษาภายในพรรคอยู่แล้วไม่ได้เกี่ยวข้องกัน และอดีตนายกทักษิณอยู่ต่างประเทศ

สำหรับคุณสมบัติที่เหมาะสมของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีนั้น สิ่งที่ประชาชนให้ความสำคัญอันดับหนึ่ง ร้อยละ 34.14 ต้องมีซื่อสัตย์ สุจริต เป็นคนดีมีคุณธรรม ไม่คอร์รัปชัน อันดับสอง ร้อยละ 25.61 มีความรู้ความสามารถ และอันดับสาม ร้อยละ 9.48 มีประสบการณ์การทำงานที่ตรงกับตำแหน่งที่ได้รับเลือก และมีความเป็นประชาธิปไตย ฟังเสียงประชาชนและเป็นกลาง

ทั้งนี้ ประชาชนให้คะแนนความเชื่อมั่นในการปรับคณะรัฐมนตรี "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ 3" เพื่อเข้ามาบริหารประเทศในครั้งนี้โดยภาพรวม 6.19 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,259 หน่วยตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 29-30 ต.ค.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ