ผลสำรวจชี้ชาวอเมริกันกว่าครึ่งคาด"โอบามา"จะชนะเลือกตั้งปธน.อีกสมัย

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2012 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดของแกลลัพพบว่า ชาวอเมริกันกว่าครึ่งเชื่อว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะชนะการเลือกตั้งอีกสมัย ขณะที่กว่า 1 ใน 3 ระบุว่านายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกันมีแนวโน้มจะเป็นผู้ชนะมากกว่า

การสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นในระว่างวันที่ 27-28 ต.ค.ก่อนที่พายุเฮอริเคนแซนดี้จะพัดถล่มชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกัน 54% คิดว่าปธน.โอบามาจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2555 ขณะที่ 34% ให้นายรอมนีย์เป็นผู้ชนะ

มุมมองดังกล่าวค่อนข้างคล้ายคลึงกับผลสำรวจของแกลลัพในเดือนพ.ค.และส.ค. แม้ว่าในขณะนี้มีชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นเล็กน้อยที่ไม่แสดงความคิดเห็นว่าใครจะเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

ผู้ที่สนับสนุนพรรคเดโมแครตค่อนข้างมีความมั่นใจมากกว่าในตัวปธน.โอบามา โดย 86% คาดว่าเขาจะคว้าชัย ขณะที่ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน 71% เชื่อว่านายรอมนีย์จะชนะ และราว 1 ใน 5 ของผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันคาดว่านายรอมนีย์จะพ่ายแพ้แก่ปธน.โอบามา ส่วนผู้ที่สนับสนุนพรรคการเมืองอิสระ 52% คาดว่าปธน.โอบามาจะชนะ เทียบกับ 32% ที่คาดว่าจะแพ้

นายแอนดรู ดูแกน นักวิเคราะห์ของแกลลัพ กล่าวว่า ผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ผู้สมัครมีคะแนนนิยมสูสีกันดังกล่าว อาจเป็นผลของสถานภาพของปธน.โอบามาที่ยังดำรงตำแหน่งปธน. ซึ่งสถานภาพดังกล่าวมักจะมีความได้เปรียบในการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนว่าจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอีกสมัย ดังจะเห็นได้จากผลการสำรวจความคิดเห็นของแกลลัพในปี 2547 และ 2539 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ