กลุ่ม 40 สว.ยื่นเรื่องผ่านปธ.วุฒิให้ศาลรธน.ตรวจสอบคุณสมบัติรมต."วราเทพ"

ข่าวการเมือง Thursday November 1, 2012 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา พร้อมด้วยกลุ่ม 40 ส.ว. นำรายชื่อ ส.ว.24 รายชื่อ ยื่นต่อนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182(3) ประกอบมาตรา 174(5) เนื่องจากนายวราเทพ ถูกศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจำคุกเป็นเวลา 2 ปี แต่อยู่ระหว่างรอลงอาญา ในคดีทุจริตโครงการออกสลากเลขท้าย 2ตัว 3 ตัว หรือ หวยบนดิน สมัยที่ดำรงตำแหน่ง รมช.คลัง และขณะนี้ยังพ้นโทษไม่เกินกำหนด 5 ปี จึงเห็นว่าส่อว่าจะขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี

ด้านนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ระบุว่า จะตรวจสอบรายชื่อทั้งหมดทันที ซึ่งคาดว่าใช้เวลาไม่นานก็สามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้

ประธานวุฒิสภา กล่าวด้วยว่า ได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 161 เรื่องโครงการรับจำนำข้าว และผลการบริหารงานของรัฐบาลในวันที่ 23-24 พ.ย.นี้ ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลก่อนว่ามีความพร้อมเข้าชี้แจงต่อวุฒิสภาหรือไม่ แต่ส่วนตัวยอมรับว่าหากรัฐบาลจะเปิดให้มีการอภิปรายในวันที่ 28 พ.ย.เพียงวันเดียวคงไม่เพียงพอ และยังกระชั้นชิดต่อช่วงเวลาปิดสมัยการประชุมสามัญทั่วไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 13.45 น. ได้มีกลุ่มผู้ดำเนินกิจการวิทยุชุมชน ยื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภา ขอคัดค้านการยื่นถอดถอนคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ทั้ง 11 คน ออกจากตำแหน่ง โดยเห็นว่า กสทช.ทำหน้าที่ในการประมูลคลื่นความถี่และจัดสรรคลื่นความถี่อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากถอดถอนออกจากตำแหน่งอาจทำให้การทำงานหยุดชะงักและส่งผลเสียหายต่อผู้ประกอบการและวิทยุชุมชนกว่า 6 พันคลื่นทั่วประเทศ ซึ่งประธานวุฒิสภา ระบุว่าจะตรวจสอบให้ แต่ขอให้ทุกฝ่ายรอผลการวินิจฉัยตามขั้นตอนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ