ปธ.วุฒิสภาเล็งขอเวลาอภิปรายรัฐบาลเพิ่ม หลัง ส.ว.บ่นอุบ 12 ชม.น้อยไป

ข่าวการเมือง Monday November 5, 2012 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคม ไวยรัชพาณิช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการประสานกรอบเวลาการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 161 ของวุฒิสภา เรื่องโครงการรับจำนำข้าวและผลการบริหารงานของรัฐบาลว่า รัฐบาลยังคงยืนยันกรอบเวลาเดิมที่ให้วุฒิสภาอภิปรายวันที่ 28 พ.ย.55 โดยจะเริ่มอภิปรายในช่วงบ่ายซึ่งทำให้มีเวลาอภิปรายเพียง 12 ชั่วโมง เนื่องช่วงเวลาที่วุฒิสภาเสนอไประหว่างวันที่ 23-24 พ.ย.นั้นรัฐบาลไม่สะดวกเข้าชี้แจง

แต่ทั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภาเห็นว่าระยะเวลาดังกล่าวไม่เหมาะสมและต้องการเพิ่มเวลาการอภิปราย ดังนั้นจึงได้ประสานกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เพื่อขอให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านระหว่าง 25-27 พ.ย.55 สามารถลงมติได้ภายในวันที่ 27 พ.ย. จากนั้นจะเปิดให้วุฒิสภาอภิปรายต่อทันที ซึ่งจะทำให้วุฒิสภามีเวลาอภิปรายรัฐบาลเพิ่มเติมอีกราว 10 ชั่วโมง

นายนิคม คาดว่าจะมี ส.ว.ทำหน้าที่อภิปรายประมาณ 60-70 คน โดยได้มอบหมายให้นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ทำหน้าที่ประสานเวลากับวิปรัฐบาล ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2 วัน จะได้คำตอบที่ชัดเจน พร้อมยืนยันด้วยว่า วุฒิสภาไม่ได้มองว่าถูกรัฐบาลลดบทบาทความสำคัญของวุฒิสภาลงจากการเปิดให้อภิปรายเพียงวันเดียว และยืนยันว่าวุฒิสภาไม่ใช่สภาตรายางเหมือนที่ถูกหลายฝ่ายมอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ