ก.แรงงานชงครม.เดินหน้าขึ้นค่าแรง 70 จ.ที่เหลือปี 56/จับตาตั้ง อ.กรมอุทยานฯ

ข่าวการเมือง Tuesday November 6, 2012 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี รับหน้าที่เป็นประธานการประชุม เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ติดภารกิจในการเดินทางไปประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป(ASEM) ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยการประชุม ครม.วันนี้จะพิจารณาเฉพาะวาระปกติ โดยไม่มีวาระจร เว้นแต่นายกรัฐมนตรีจะสั่งการโดยตรงให้เข้าที่ประชุมเท่านั้น

สำหรับวาระการพิจารณาของ ครม.ที่น่าสนใจวันนี้ คือ การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วันใน 70 จังหวัดที่เหลือตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.56 ซึ่งคาดว่านายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดนี้พิจารณาเดินหน้าต่อไปโดยไม่มีการชะลอการปรับขึ้นค่าจ้างตามที่ภาคเอกชนร้องขอให้เลื่อนไปเป็นปี 58 แต่ทั้งนี้รัฐบาลจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อศึกษาผลกระทบและช่วยเหลือผู้ประกอบการต่อไป

อีกวาระที่ต้องจับตาของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คือ การเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้งตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หลังจากที่ล่าช้ามานานแรมเดือน เพื่อเข้ามาทำหน้าที่แทนนายธำรงค์ พิเดช อธิบดีคนเก่าที่เกษียณอายุราชการไปตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.55

ด้านกระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลาง เตรียมเสนอให้ที่ประชุมครม.รับทราบ เรื่องการตั้งเป้าหมายเบิกจ่ายงบประมาณปี 56 ให้ได้ 94.5% ของงบประมาณรายจ่ายโดยรวมที่ 2.4 ล้านล้านบาท โดยงบลงทุนตั้งเป้าเบิกจ่ายให้ได้ 82% ของ 360,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเป้าหมายเบิกจ่ายสูงกว่าทุกปี ส่วนสาเหตุที่ตั้งเป้าหมายเบิกจ่ายไว้สูงโดยเฉพาะงบลงทุน เนื่องจากกรมบัญชีกลางได้ปรับการทำงานติดตามการเบิกจ่ายให้เป็นระบบมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ