รมว.ต่างประเทศสหราชอาณาจักร เยือนไทยเป็นทางการครั้งแรก 6-7 พ.ย.

ข่าวการเมือง Tuesday November 6, 2012 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม เฮก รมว.ต่างประเทศสหราชอาณาจักร จะเดินทางเยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 6-7 พฤศจิกายน 2555 ภายหลังการเข้าร่วมการประชุมเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 9 ณ เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

การเยือนไทยของนายเฮกครั้งนี้เป็นการเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในฐานะ รมว.ต่างประเทศสหราชอาณาจักร เพื่อกระชับสัมพันธไมตรีระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร และเพื่อเตรียมการเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 13-14 พฤศจิกายนศกนี้

ระหว่างการเยือน นายเฮก มีกำหนดจะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2555 และหารือข้อราชการกับ รมว.ต่างประเทศของไทย ที่กระทรวงการต่างประเทศ ต่อด้วยงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพเพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรและคณะ ซึ่งจะเป็นโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะด้านการค้าการลงทุน การศึกษา โดยเฉพาะการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแก่บุคลากรของไทยตามนโยบายรัฐบาล ความร่วมมือระหว่างกันในกรอบอาเซียน และในเวทีระหว่างประเทศ รวมถึงจะเป็นโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ในฐานะแขกของรัฐบาลสหราชอาณาจักรด้วย ทั้งนี้ นายเฮกจะเดินทางกลับสหราชอาณาจักรในช่วงค่ำของวันที่ 7 พฤศจิกายน 2555

อนึ่ง รมว.ต่างประเทศทั้งสองท่านได้พบหารือกันระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน เมื่อเดือนเมษายน ศกนี้ ดังนั้น การเดินทางมาเยือนไทยในครั้งนี้ จึงเป็นการย้ำความสำคัญที่สหราชอาณาจักรให้กับประเทศไทยในฐานะสมาชิกสำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอาเซียน และเป็นโอกาสอันดีให้ทั้งสองฝ่ายได้ผลักดันความร่วมมือระหว่างกันในสาขาต่าง ๆ ได้อย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น โดยเฉพาะความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมสาขาที่เป็นผลประโยชน์ร่วม ในบริบทการเมืองระหว่างประเทศที่เปลี่ยนไปในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ