"เหวง"จวก"เสงี่ยม"รับงานเคลื่อนไหวค้านกรณียื่นเรื่องให้ศาลโลกสอบสลายม็อบ

ข่าวการเมือง Tuesday November 6, 2012 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แถลงตอบโต้กรณีที่ พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ แนวร่วม นปช.ไปยื่นหนังสือให้ตรวจสอบกรณีที่ตนและนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธาน นปช.และคณะเดินทางไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อให้ศาลและอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศสอบสวนประเทศไทยกรณีเหตุสลายการชุมนุมช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. 53 ว่า พ.ต.ต.เสงี่ยม ได้โกหกและบิดเบือนหลายเรื่อง เนื่องจากศาลอาญาระหว่างประเทศรับเรื่องของคณะไว้แล้ว

อีกทั้งการขอให้ฝ่ายบริหารรับรองเขตอำนาจของศาลอาญาระหว่างประเทศเพื่อเปิดช่องให้ศาลอาญาระหว่างประเทศเข้ามาตรวจสอบเหตุสลายการชุมนุมนั้น ไม่ได้ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาตามที่ พ.ต.ต.เสงี่ยม กล่าวอ้างแต่อย่างใด เนื่องจากไม่เข้าข่ายหนังสือสนธิสัญญา แต่เป็นเพียงการแสดงเจตนาฝ่ายเดียวในการยอมรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศเท่านั้น

น.พ.เหวง ยังตั้งข้อสังเกตว่า พ.ต.ต.เสงี่ยม อาจรับงานให้ออกมาเคลื่อนไหวหรือไม่ แต่อย่างไรก็ดีส่วนตัวพร้อมรับการตรวจสอบ

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ต.เสงี่ยม เรียกร้องให้เปลี่ยนตัวประธาน นปช.จากนางธิดา เป็นนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.แทนนั้น น.พ.เหวง ยืนยันว่า นางธิดา ไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง ซึ่งหากจะให้มีการเปลี่ยนแปลงก็ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการภายในของกลุ่มนปช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ