ประธานวิปฝ่ายค้านเผยจะยื่นถอดถอน รมต.พ่วงญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ข่าวการเมือง Tuesday November 6, 2012 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความคืบหน้าในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า ฝ่ายค้านจะยื่นเรื่องขอถอดถอนรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งด้วย ซึ่งตามรัฐธรรมนูญระบุว่า ข้อกล่าวหาอภิปรายเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติ ทุจริต และทำผิดกฎหมาย เรื่องใดเรื่องหนึ่งจะต้องยื่นถอดต่อประธานวุฒิส่งต่อให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ไต่สวน และถ้า ป.ป.ช.ชี้มูลจะต้องส่งกลับวุฒิสภาลงมติถอดถอนด้วยคะแนนเสียง 3 ใน 5

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เปิดเผยรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกยื่นถอดถอน แต่จะเปิดเผยในวันที่ 8 พ.ย.ซึ่งเป็นวันยื่นถอดถอนต่อประธานวุฒิสภา ซึ่งเป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชน ส่วนกรอบเวลาในการอภิปราย เบื้องต้นตามที่ได้ตกลงไว้กับวิปรัฐบาล คือ ระหว่างวันที่ 25-26 พ.ย.และลงมติ 27 พ.ย. แต่หากไม่แล้วเสร็จก็จะอภิปรายต่อวันที่ 27 พ.ย. และลงมติ 28 พ.ย.

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในการอภิปรายฯ ครั้งนี้ พรรครักประเทศไทยที่มีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ เป็นหัวหน้าพรรค ได้ประสานที่จะร่วมลงชื่อเสนอญัตติฯ และร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย

ส่วนการตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาลในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะตั้งกระทู้ถามกรณีลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะเห็นว่าอาจเป็นการเต้าข่าวเพื่อเรียกคะแนนสงสาร และมีการให้ข่าวจากฝ่ายการเมืองที่ไม่ตรงกัน จึงต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงต่อสภาฯ โดยเฉพาะสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่ก่อนหน้านี้ยืนยันว่าไม่มีข้อมูลลอบสังหาร แต่หลังจากเข้าพบฝ่ายการเมืองกลับมีการเปลี่ยนแปลงว่ามีมูลความจริง ซึ่งทำสังคมสงสัยและอาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือด้านความมั่นคงของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ