พรรคเพื่อไทยมีมติให้ชะลอร่างพ.ร.บ.กำนันผู้ใหญ่บ้าน-ทำประชาพิจารณ์ก่อน

ข่าวการเมือง Tuesday November 6, 2012 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย มีมติให้ชะลอการดำเนินการผลักดันร่างพ.ร.บ.ปกครองส่วนท้องถิ่น ฉบับ พ.ศ….. ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญออกไปก่อน

โดยนายสามารถ แก้วมีชัย สส.เชียงราย กล่าวว่า เนื่องจากเรื่องนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการ ยืนยันว่ายังไม่มีการทำรายงานเสนอต่อสภาเพื่อดำเนินการตามวาระ 2 เนื่องจากมีการทักท้วงจากสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน พรรคเพื่อไทยจึงมีมติให้ชะลอการดำเนินการออกไปก่อน และใช้อำนาจคณะกรรมาธิการฯ ตั้งคณะอนุกรรมาธิการฯ เพื่อศึกษารับฟังความคิดเห็นของประชาชน และทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย โดยในขั้นตอนนี้ไม่มีกรอบเวลาเนื่องจากยังไม่ได้ส่งรายงานให้สภาพิจารณาแต่อย่างใด

"อยากให้กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทำความเข้าใจด้วยเหตุและผล แต่เมื่อเกิดเหตุไม่เข้าใจ ก็ต้องทำการชี้แจง ขณะนี้บางส่วนเห็นด้วยที่กำนันผู้ใหญ่บ้านต้องมาจากเลือกตั้ง แต่ไม่เห็นด้วยกับวาระการดำรงตำแหน่งที่ลดลงจาก 60 ปี เหลือ 5 ปี ดังนั้นพรรคจึงให้กรรมการอย่าเพิ่งทำรายงานเสนอสภา และให้ตั้งอนุกรรมการมาศึกษารับฟังความเห็น เพื่อหาทางออกให้ พ.ร.บ.ดังกล่าวสามารถใช้บังคับอย่างสมบูรณ์"นายสามารถ กล่าว

ด้านนายชวลิต วิชยสุทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ เรียกร้องให้กลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านที่จะเดินทางลงมาชุมนุมในขณะนี้หลีกเลี่ยงการชุมนุม เพราะไม่ต้องการให้เกิดความแตกแยกในสังคม แต่ยืนยันอีกว่าการที่มติพรรคเพื่อไทยให้ชะลอเรื่องดังกล่าวออกไปก่อน มีเหตุจากการที่รัฐบาลต้องรับมือกับปัญหาหลายด้านที่กำลังจะเกิดขึ้น ไม่ได้เกรงกลัวการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ