เลือกตั้งสหรัฐ 2012: โอบามามีคะแนนนำในรัฐชี้ชะตา - รีพับลิกันคาดครองสภาผู้แทนฯ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2012 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายสถานีโทรทัศน์หลายแห่งของสหรัฐคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของรัฐ จะสามารถคว้าชียในรัฐที่ชี้ชะตาว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐอย่างรัฐเพนซิลวาเนีย วิสคอนซิน และนิวแฮมเชียร์ โดยกวาดคะแนน electoral vote จาก 3 รัฐนี้ไป 34 คะแนน
สำหรับรัฐชี้ชะตาในรัฐอื่นๆ อย่างเวอร์จิเนีย ฟลอริด้า และโอไฮโอนั้น เรียกได้ว่าสูสีกันอยู่
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โอบามาและรอมนีย์ต่างมีคะแนน electoral vote ที่ใกล้เคียงกัน แต่ล่าสุด โอบามาสามารถกวาดคะแนนเสียงในรัฐสำคัญๆได้มากขึ้น ส่งผลให้เส้นทางคว้าชัยสู่ทำเนียบขาวนั้น ยากลำบาก ภายใต้ระบบการเลือกตั้งของสหรัฐนั้น ผู้สมัครรับเลือกตั้งจะต้องได้คะแนนจาก Electoral College จำนวน 270 คะแนน จากทั้งหมด 538 คะแนน เพื่อคว้าชัยในศึกเลือกตั้ง

โอบามาสามารถคว้าชัยในรัฐฐานเสียงของพรรคเดโมเครตได้ทั้งอิลลินอยส์ แมรี่แลนด์ และนิวเจอร์ซีย์ ขณะที่รอมนีย์ก็สามารถคว้าชัยในรัฐที่เป็นฐานเสียงของพรรครีพลับิกันด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นรัฐเคนตัคกี้ อินเดียน่า และจอร์เจีย

นอกจากนี้ พรรครีพับลิกันยังคาดว่า จะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนสหรัฐ โดยพรรครีพับลิกันสามารถครองเสียงในสภาผู้แทนราษฎรได้อยู่ 249 เสียง ต่อ 193 เสียง

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเริ่มต้นขึ้นเมื่อหลังเที่ยงคืนไปได้ไม่นานใน 2 เมืองเล็กๆของรัฐนิวแฮมเชียร์ และจากนั้นรัฐต่างๆก็ทยอยเปิดหีบลงคะแนนเสียง ผุ้มีสิทธิ์ทั้งในนิวยอร์กไปจนถึงฟลอริด้าต่างก็เดินทางไปลงคะแนนเสียง

สื่อสหรัฐรายงานว่า มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก ผลเอ็กซิท โพลล์ ล่าสุดชี้ว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง 73% เป็นชาวอเมริกันผิวขาว ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน 13% ชาวอเมริกันเชื้อสายละติน 10% และชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียจำนวน 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ