เลือกตั้งสหรัฐ 2012: สื่อสหรัฐเผยโอบามา-รอมนีย์ ชิงคะแนนสูสีใน 3 รัฐชี้ชะตา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2012 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลเอ็กซิท โพลล์ และการรายงานผลการเลือกตั้งล่าสุดนั้น สถานีโทรทัศน์ของสหรัฐต่างรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และนายมิตต์ รอมนีย์ ผุ้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกันมีคะแนนสูสีใน 3 รัฐสำคัญ ซึ่งได้แก่ รัฐโอไฮโอ เวอร์จิเนีย และฟลอริด้า ซึ่งเป็นรัฐ swing states หรือรัฐที่ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งยังไม่ตัดสินใจที่จะสนับสนุนพรรคใดพรรคหนึ่งอย่างชัดเจน โดยนับว่ามีความสำคัญต่อผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทั้ง 3 รัฐชี้ชะตานี้ได้ปิดคูหาเลือกตั้งไปแล้ว เช่นเดียวกับรัฐอื่นๆ อาทิ จอร์เจีย อินเดียนา เคนตัคกี้ เซาธ์ แคโรไลนา และเวอร์มอนท์

ผลการเลือกตั้งล่าสุดชี้ว่า โอบามาและรอมนีย์ต่างคว้าชัยในรัฐที่พรรคของตนเองมีฐานเสียงอยู่ ขณะที่โอบามาคะแนนนำเล็กน้อยในรัฐโอไฮโอ และฟลอริด้า ส่วนรอมนีย์มีคะแนนนำในรัฐเวอร์จิเนีย

สถานีโทรทัศน์รายงานว่า โอบามาอาจจะเสียคะแนนในรัฐชี้ชะตาได้ 1 หรือ 2 รัฐ และยังคงมีสิทธิดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไป ขณะที่รอมนีย์จะต้องได้ชัยชนะทั้งหมดในรัฐดังกล่าวทั้ง 3 รัฐ เพื่อกรุยทางสู่ทำเนียบขาว

สื่อคาดการณ์ว่า โอบามาจะสามารถคว้าชัยในรัฐชี้ชะตา 2 รัฐ คือ เพนซิลเวเนียและวิสคอนซิน และกวาด electoral vote ใน 2 รัฐไป 30 คะแนน

ฟ็อกซ์ นิวส์ คาดการณ์ว่า โอบามาจะชนะในรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นรัฐ swing state ด้วยคะแนน 16 คะแนน ส่วนเอบีซีคาดว่า โอบามาจะคว้าชัยในรัฐมินเนโซตา คว้า electoral vote ไป 10 คะแนน

ส่วนซีบีเอสคาดว่า โอบามาจะคว้าชัยในรัฐนิวแฮมเชียร์ ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกัน โดยจะกวาดคะแนนไป 4 คะแนน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ