นายกฯ แนะจัดลำดับความสำคัญ-สร้างถนน-เปิดจุดผ่านแดนเพิ่มหนุนพัฒนาทวาย

ข่าวการเมือง Wednesday November 7, 2012 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวกับนายญาณ ทุน รองประธานาธิบดีเมียนมาร์ และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูงไทย-เมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้องครั้งที่ 1 ว่า รัฐบาลไทยพร้อมผลักดันและสนับสนุนให้โครงการทวายเดินหน้าโดยเร็วที่สุด และเชื่อมั่นว่าการประชุมในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีให้ทั้งสองฝ่ายร่วมกันดำเนินโครงการสำคัญนี้

ในการประชุมครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเห็นว่าจะต้องมีการจัดลำดับความสำคัญของโครงการให้ชัดเจนเพื่อกำหนดโครงการในส่วนที่ควรเร่งดำเนินการตามที่เคยได้หารือกับประธานาธิบดีเมียนมาร์ไว้

นอกจากนี้ ไทยยังจะให้ความสำคัญในการพัฒนาชุมชนในพื้นที่อย่างเต็มที่ด้วย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีหวังว่าจะได้มีโอกาสพบหารือกับประธานาธิบดีเมียนมาร์ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 21 ประเทศกัมพูชา และอาจมีการแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับผลการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูงในครั้งนี้ด้วย ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีในการเชิญชวนประเทศที่มีศักยภาพและสนใจให้เข้ามามีส่วนร่วม

ทั้งนี้ รองประธานาธิบดีเมียนมาร์กล่าว ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการดูแลเขตเศรษฐกิจพิเศษในเมียนมาร์ มีความยินดีที่นักลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะนักลงทุนชาวไทยสนใจที่จะเข้าไปลงทุนในเมียนมาร์ ในขณะนี้มีนักลงทุนไทยคิดเป็นร้อยละ 26.9 หรือเป็นอันดับ 2 ของผู้ลงทุนในเมียนมาร์ ซึ่งการเข้าไปลงทุนจะทำให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่าทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ ไทยยังให้ความสำคัญกับความร่วมมือเพื่อการพัฒนาพื้นที่ชายแดน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศ และในขณะนี้ไทยได้ดำเนินการซ่อมแซมสะพานมิตรพานแม่สอด-เมียวดี และกำลังพัฒนาถนนเมียวดี-กอกะเร็ก ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณเมียนมาร์ที่ได้อำนวยความสะดวก พร้อมทั้งกล่าวขอการสนับสนุนจากรัฐบาลเมียนมาร์ในเรื่องการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ให้แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้วย ทั้งนี้ ไทยกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการสร้างถนนต่อจากกอกะเร็กเชื่อมโยงไปยังเมาะลำใยด้วย

นอกจากนี้ ภาคเอกชนไทยมีความสนใจในเขตการพัฒนาอื่นๆ ในเมียนมาร์ด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปเยี่ยมชนพื้นที่ในโอกาสต่อไป

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ขอให้รองประธานาธิบดีเมียนมาร์ช่วยติดตามความคืบหน้าการเปิดจุดผ่านแดนถาวรเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นการช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อประโยชน์ของชุมชนในพื้นที่

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ไทยยินดีที่จะมอบเครื่องผลิตไฟฟ้ากังหันแก๊สจากโรงงานไฟฟ้าหนองจอกและโรงไฟฟ้าลาดกระบังไปติดตั้งที่กรุงย่างกุ้ง โดยเชื่อมั่นว่าความร่วมมือด้านพลังงานดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศเมียนมาร์ โดยเฉพาะการเป็นเจ้าภาพกิจกรรมระหว่างประเทศที่สำคัญ อาทิ การเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ และการประชุม WEF เป็นต้น

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายกรัฐมนตรีและรองประธานาธิบดีเมียนมาร์ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีมอบหนังสือแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการจัดตั้งกลไกคณะกรรมการร่วมไทย-เมียนมาร์เพื่อการพัฒนาที่ครอบคลุมในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเมียนมาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ