นายกฯ บินร่วมประชุม BDF ที่บาหลี 7-8 พ.ย.เพื่อส่งเสริมปชต.-การเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday November 7, 2012 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะ ประกอบด้วย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ, น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมทั้ง เลขาธิการนายกรัฐมนตรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุม Bali Democracy Forum (BDF) ครั้งที่ 5 ณ เกาะบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2555

การประชุม BDF เป็นความริเริ่มของประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน ของอินโดนีเซีย เมื่อปี 2551 เพื่อเป็นเวทีส่งเสริมความร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการพัฒนาประชาธิปไตยและการเมืองในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เน้นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผ่านกระบวนการเรียนรู้ระหว่างกัน

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีที่เกาะบาหลี โดยในปีนี้นับเป็นปีที่ 5 การเข้าร่วมการประชุม BDF ของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อส่งเสริมบทบาทของไทยในการสนับสนุนและส่งเสริมค่านิยมประชาธิปไตย และแสดงบทบาทนำของนายกรัฐมนตรีในการส่งเสริมประชาธิปไตยในระดับประเทศและระดับภูมิภาค รวมถึงกระชับความสัมพันธ์อันดีกับอินโดนีเซียในฐานะมิตรประเทศที่สำคัญของไทย

ในการประชุมครั้งนี้ มีประมุขแห่งรัฐและหัวหน้ารัฐบาลจากประเทศต่างๆที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเข้าร่วมการประชุม อาทิ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นายกรัฐมนตรีตุรกี นายกรัฐมนตรีติมอร์ เลสเต นายกรัฐมนตรีฟิจิ และนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เป็นต้น

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีจะได้มีโอกาสกล่าวถ้อยแถลงเพื่อแสดงท่าทีของไทย โดยเน้นย้ำว่าประชาธิปไตยมีความหลากหลาย แต่มีปัจจัยสำคัญที่ต้องยึดถือกันทั่วโลก ทุกคนในประเทศต้องร่วมมือให้ประชาธิปไตยมีความยั่งยืนด้วยการขจัดความไม่เท่าเทียมและสร้างโอกาส ทั้งนี้ต้องยึดถือหลักนิติธรรมเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเท่าเทียมจากทุกฝ่าย อันจะนำไปสู่ความเชื่อมั่นและการสร้างรากฐานที่เข้มแข็งทางเศรษฐกิจต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะมีโอกาสพบปะหารือทวิภาคีกับผู้นำประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมด้วย อาทิ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย นายกรัฐมนตรีตุรกี และประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ