Xinhua's Interview: การประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีความสำคัญพอๆกับการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2012 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิโคลรัจ แวมเมน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุโรปของเดนมาร์ก ให้สัมภาษณ์ว่า การประชุมพรรคคอมมิวนิสต์แห่งชาติจีน (CPC) ครั้งที่ 18 ที่เปิดฉากขึ้น มีความสำคัญพอๆกับผู้คนทั่วโลกพอๆกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เดนมาร์กคาดหวังว่าการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและยุโรปจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังการประชุมสิ้นสุดลง

แวมเมน กล่าวกับสำนักข่าวซินหัว ณ ศูนย์ข่าวต่างประเทศที่กรุงโคเปนเฮเกนว่า "ในความคิดของผม การประชุม CPC มีความสำคัญพอๆกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ"

เขาย้ำว่า การประชุม CPC แห่งชาติครั้งที่ 18 ดึงดูดความสนใจจากผู้คนทั้งในประเทศจีน และต่างประเทศ ดังนั้นการประชุมรัฐสภาจะมีอิทธิพลอย่างมากต่อผู้คนทั่วโลก

เมื่อถูกถามถึงความคาดหวังในการประชุมพรรค CPC แห่งชาติ ครั้งที่ 18 แวมเมนกล่าวว่า "ผมมั่นใจว่า เราจะได้เห็นการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและยุโรปที่ดีในอนาคต"

แวมเมนยังระบุอีกว่า "นับเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากที่ทั้ง EU และจีนจะมีความร่วมมือที่แข็งแกร่ง ซึ่งเราจะได้รับผลประโยชน์จากการทำงานร่วมกันทั้งสองฝ่าย ผมหวังว่า เราจะได้เห็นความเจริญก้าวหน้าในปีต่อๆไป"

อันที่จริง เดนมาร์ก ซึ่งเป็นประธานสหภาพยุโรปในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2555 มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนเป็นอย่างดี รวมทั้งความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์อย่างครอบคลุม ซึ่งรวมถึงด้านการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และหน่วยงานอื่นๆในปี 2551

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ประเทศ ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงระหว่างรัฐบาลด้านการลงทุน การจัดเก็บภาษีศุลกากร พลังงาน การเกษตร และวัฒนธรรม ในระหว่างที่นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีนมาเยือนเดนมาร์กเป็นครั้งแรกเมื่อเดือน มิถุนายน 2555 นางเฮลเล ธอร์นิ่ง-ชมิดท์ นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก เดินทางมาเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรีเดนมาร์กเมื่อเดือนกันยายน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเดนมาร์ก

แวมเมน กล่าวว่า "การที่เดนมาร์กมีความสัมพันธ์อันดียิ่งกับจีนไม่ได้ถือเป็นความลับแต่อย่างใด ภายในปลายปีนี้ คณะรัฐมนตรีเดนมาร์กได้เดินทางเยือนประเทศจีนไปแล้ว 10 ครั้ง ผมเพิ่งไปประเทศจีนมาเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณบ่งบอกที่ชัดเจนมาก และถือเป็นคำมั่นสัญญาเพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างจีน และเดนมาร์ก"

แวมเมน เน้นย้ำว่า การสร้างความแข็งแกร่งทางความร่วมมือระหว่างจีนและเดนมาร์กไม่ได้เป็นเพียงแค่วาระแห่งชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นภารกิจระดับเมือง ซึ่งแสดงถึงข้อตกลงระหว่างเมืองพี่เมืองน้องของปักกิ่ง และโคเปนเฮเกนอีกด้วย ซึ่งมีการลงนามในข้อตกลงไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2555 ในปักกิ่ง

แวมเมน กล่าวว่า "ผมรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่เราจะมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น และมั่นคงยิ่งขึ้นหลังจากการประชุมพรรคที่กำลังจะมีขึ้นภายใต้การนำของจีน เราพยายามที่จะดำเนินงานร่วมกับจีนอย่างใกล้ชิด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ