ปธน.แห่งสาธารณรัฐยูกันดามีกำหนดเยือนไทยระหว่าง 15-17 พ.ย.

ข่าวการเมือง Friday November 9, 2012 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยเวรี คากูทา มูเซเวนี ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐยูกันดา มีกำหนดการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 15 — 17 พ.ย. 2555 ตามคำเชิญของรัฐบาลไทย เพื่อสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับยูกันดา

นายโยเวรี คากูทา มูเซเวนี ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 2529 และได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้ง 4 สมัยติดต่อกันในปี 2539, 2544, 2549 และ 2554 โดยตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งมา 26 ปี ประธานาธิบดียูกันดาเป็นผู้นำที่มีบทบาทในการพัฒนาประเทศยูกันดาด้วยนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจแบบมองไปข้างหน้าและการส่งเสริมการศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วประเทศ รวมถึงการแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุขต่าง ๆ ภายในประเทศยูกันดา

รัฐบาลไทยจะจัดพิธีต้อนรับประธานาธิบดียูกันดาอย่างเป็นทางการ ณ ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2555 หลังจากนั้น ประธานาธิบดียูกันดาจะหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีในประเด็นความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคี (อาทิ การค้า การลงทุน และความร่วมมือเพื่อการพัฒนา) ตลอดจนความร่วมมือในระดับภูมิภาค ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดียูกันดาและคณะ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นอกจากนี้ ประธานาธิบดียูกันดามีกำหนดการนำคณะนักธรุกิจยูกันดาพบปะหารือกับภาคเอกชนไทย และเยี่ยมชมโรงงานและบริษัทไทยที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ เพื่อแสวงหาลู่ทางส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

การเยือนประเทศไทยของประธานาธิบดียูกันดาในครั้งนี้ แสดงถึงมิตรไมตรีระหว่างสองประเทศ และถือเป็นการเยือนประเทศไทยของประมุข/ผู้นำประเทศของยูกันดาเป็นครั้งแรกนับแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ ทางการทูตตั้งแต่ปี 2528โดยก่อนหน้านี้ นายโยเวรี คากูทา มูเซเวนี เคยเดินทางเยือนไทยแล้ว 2 ครั้ง - เมื่อเดือนกันยายน 2546 เป็นการส่วนตัว และเมื่อเดือนกรกฎาคม 2547 เพื่อเข้าร่วมการประชุมนานาชาติว่าด้วยโรคเอดส์ ครั้งที่ 15 ที่กรุงเทพฯ

สำหรับการเยือนประเทศไทยครั้งนี้จะเป็นโอกาสที่ดีในการส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ รวมทั้งจะเป็นโอกาสให้ประชาชนของทั้งสองประเทศมีความรู้และความเข้าใจอันดีเกี่ยวกับประเทศของแต่ละฝ่ายมากขึ้น อันจะเป็นพื้นฐานสำคัญของการส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับประชาชนต่อประชาชนในอนาคตต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ