(เพิ่มเติม1) ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ-สุกำพล-ชัจจ์-เฉลิม

ข่าวการเมือง Friday November 9, 2012 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน พร้อมด้วย ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้นำญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 3 คน มายื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร

สำหรับรัฐมนตรีที่ถูกยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจอีก 3 คน ประกอบด้วย พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม, พล.ต.ท.ชัช กุลดิลก รมช.มหาดไทย และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี

วานนี้(8 พ.ย.) ฝ่ายค้านได้ยื่นถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี, พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว. กลาโหม และพล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย ต่อประธานวุฒิสภา เนื่องจากมีพฤติกรรมส่อทุจริตและผิดกฎหมาย

โดยเหตุผลในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกรัฐมนตรีมีพฤติกรรมการบริหารราชการแผ่นดินบกพร่อม ล้มเหลว ผิดพลาด ไร้ความสามารถ ไร้ประสิทธิภาพ ไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาและประชาชน มีพฤติการณ์พูดอย่างทำอย่าง มีพฤติกรรมปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตการใช้จ่ายเงินแผ่นดินกระจายไปในกลุ่มบุคคลและหน่วยงานต่างๆ ท่ามกลางความเดือดร้อนแสนสาหัสของคนไทยทั้งประเทศ บริหารราชการโดยไม่คำนึงถึงคุณธรรม จริยธรรม รังแกข้าราชการประจำ ทำลายระบบนิติรัฐ เลี่ยงความรับผิด เอื้อตัว เอื้อพวก เอื้อญาติ ปล่อยปละละเลยให้ผู้มีอำนาจเหนือตัว เหนือรัฐธรรมนูญ ลักลอบควบคุมกำกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยมิชอบ ไม่รับผิดชอบต่อรัฐสภา ขาดวุฒิภาวะนายกรัฐมนตรีในระบอบประชาธิปไตย ปิดหูปิดตาประชาชน ปิดบังข้อมูล หลีกเลี่ยงการตรวจสอบเพื่อประโยชน์พวกพ้องและวงศ์วาน มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ราชการ จงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ กระทำการไม่บังควร

ส่วนเหตุผลในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 3 คน ระบุว่า มีพฤติกรรมการบริหารราชการแผ่นดินบกพร่อง ผิดพลาด ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ ขาดความรู้ความสามารถ ลุแก่อำนาจ ขาดคุณธรรมจริยธรรม เล่นพรรคเล่นพวก เลือกปฏิบัติ มุ่งสนองประโยชน์ผู้มีบุญคุณทางการเมืองมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวมที่แท้จริงของประชาชนและความสงบสุขของบ้านเมือง ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริต ไม่คำนึงถึงหลักนิติธรรมและระบบนิติรัฐ มีพฤติกรรมทุจริต จงใจกระทำผิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

"หากปล่อยให้บริหารราชการแผ่นดินต่อไปก็จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศและประชาชนไม่มีที่สิ้นสุด" ญัตติของฝ่ายค้านฯ ระบุ

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส.ส.ฝ่ายค้านที่ร่วมลงชื่อในญัตติ 157 คน ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ 155 คน และพรรครักประเทศไทยอีก 2 คน และได้แนบชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยเตรียมผู้อภิปรายไว้ 10-20 คน แต่ไม่หวังผลจากการลงมติในญัตติฯ เพราะเชื่อว่าจะมีการอุ้มรัฐบาล แต่หวังผลเรื่องถอดถอนจาก ป.ป.ช.มากกว่า ส่วนรัฐมนตรีรายอื่นๆ ที่ไม่ได้ยื่นซักฟอกเพราะไม่มีข้อมูลส่อไปถึงความผิด

"ยื่นไปตามข้อมูล แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดว่าใครจะอภิปรายรัฐมนตรีคนใดบ้าง เบื้องต้นกำหนดตัวคนอภิปรายไว้ 10-20 คน...ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ไม่ได้หวังผลในสภาฯ เพราะเชื่อว่าที่สุดเสียงข้างมากของรัฐบาลก็จะโหวตให้กับรัฐมนตรี แต่สิ่งที่ฝ่ายค้านคาดหวังมากกว่าคือกระบวนการถอดถอนที่ยื่นผ่านวุฒิสภาส่งต่อไปยัง ป.ป.ช.มากกว่า ฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่แทนประชาชน เพราะหากรัฐบาลไม่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบก็ไม่มีใครที่จะตรวจสอบรัฐบาล" นายจุรินทร์ กล่าว

ขณะที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จะตรวจสอบความถูกต้องก่อนบรรจุในระเบียบวาระการประชุม โดยวันที่จะอภิปรายได้มอบให้วิปฝ่ายค้านและรัฐบาลไปหารือกับรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่าการประชุมจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่อยากให้คาดการณ์ว่าจะมีความวุ่นวาย เพราะการประชุมช่วงที่ผ่านมาก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยยืนยันจะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ยึดถือข้อบังคับการประชุม ไม่ใช่ยึดตัวบุคคล หรือปกป้องนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ