"สุรพงษ์"แจงรับเขตอำนาจ ICC หารือทุกฝ่ายรอบคอบ,ไม่ป่วนกระบวนยุติธรรมไทย

ข่าวการเมือง Saturday November 10, 2012 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ ระบุจะพิจารณาเรื่องการประกาศรับรองขอบเขตอำนาจของศาลอาญาระหว่างประเทศ(ICC) ที่จะมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสลายการชุมนุมเมื่อปี 53 อย่างรอบคอบ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย

"ผมต้องเอาเรื่องนี้หารือกับคนที่รู้เรื่องกฎหมาย ทั้งศาล อัยการ กฤษฎีกา เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ทำให้รอบคอบที่สุด สบายใจได้ รัฐบาลตั้งใจทำและทำทุกอย่างเพื่อประชาชน" นายสุรพงษ์ กล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ทางสถานีโทรทัศน์ NBT และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยเช้านี้

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้คนในประเทศไทยไม่ค่อยเข้าใจ เพราะถูกชี้นำโดยกลุ่มคนที่ไม่เข้าใจและไม่คิดที่จะสร้างความเข้าใจ ก่อนหน้านี้ตนเองได้พบกับประธาน ICC และสอบถามถึงความชัดเจนว่า ICC จะเข้ามายุ่งกับประเทศไทยในเรื่องการรับรองขอบเขตอำนาจใดบ้าง ซึ่งได้รับการชี้แจงว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการสงคราม การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ การรุกราน ไม่เข้ามายุ่งในเรื่องกระบวนการยุติธรรม หากข้อมูลที่ส่งให้ดูเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมแล้วก็จะไม่เข้ามายุ่ง นอกจากเขาเห็นว่าไม่ถูกต้อง และไม่ได้มีกระบวนการยุติธรรมที่ถูกต้องจึงจะเข้ามา และจะเอาผิดผู้นำคนเดียว

"ทหารอะไรไม่ได้เกี่ยวข้องเลย เขาคงไม่เอาเงินมาเลี้ยงนักโทษเยอะแยะ เขาเอาคนเดียว และที่สำคัญที่สุด ถ้าเราไปรับเขตเท่ากับไปละเมิดอำนาจตุลาการ มันไม่ใช่เลย ถ้ากระบวนการยุติธรรมสิ้นสุดเขาก็ไม่เข้ามาก้าวก่าย ถ้าเรารับเขตอันนี้ก็เป็นภูมิคุ้มกันที่ไม่ให้เกิดการกระทำที่เลวร้ายต่อประชาชน" นายสุรพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ