"สุรพงษ์"เผยรัฐบาลเน้นสร้างสัมพันธ์นานาชาติหวังเพิ่มปริมาณการค้าการลงทุน

ข่าวการเมือง Saturday November 10, 2012 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ เผยรัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณการค้าและการลงทุน โดยช่วง 1 ปีที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี นำคณะเดินทางไปเยือน 17 ประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องพัฒนาการทางการเมืองของไทย ตลอดจนความแข็งแกร่งทางด้านเศรษฐกิจ

"นายกฯ ชี้ให้ผู้นำเข้าใจในพัฒนาการทางด้านการเมืองของเรา และแสดงถึงความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ทำให้เขาเกิดความมั่นใจ ทำให้ผู้นำในหลายประเทศอยากมาเยือนเรา" นายสุรพงษ์ กล่าวในรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ทางสถานีโทรทัศน์ NBT และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยเช้านี้

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ในปีนี้มีการเดินทางมาเยือนประเทศไทยของผู้นำหลายประเทศที่น่าสนใจ เริ่มตั้งแต่คณะกรรมาธิการยุโรปที่มาเยือนเป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ก่อน, การเดินทางมาเยือนของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในวันนี้, การเดินทางมาเยือนไทยครั้งแรกของประธานาธิบดีอูกานดาในวันที่ 16 พ.ย. และการเดินทางมาเยือนของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ซึ่งจะมีการเจรจาความร่วมมือหลายด้านด้วยกัน โดยรัฐบาลได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

และในวันที่ 12-15 พ.ย.นี้ นายกรัฐมนตรีจะนำคณะเดินทางไปเยือนประเทศอังกฤษอย่างเป็นทางการ ซึ่งได้รับเกียรติอย่างสูงในการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งปกติจะเกิดขึ้นเฉพาะประมุขของรัฐ โดยนายกฯ จะนำนักธุรกิจไปด้วยและถือโอกาสประกาศหุ้นส่วนทางธุรกิจร่วมกัน จะไปดูแนวป้องกันน้ำท่วมที่แม่น้ำเทมส์และดูระบบบริหารจัดการรถไฟฟ้า

"ทุกครั้งที่ไปก็จะมีโอกาสนำนักธุรกิจได้เปิดการซื้อขายกัน ส่วนใหญ่ก็จะสร้างความเชื่อมั่นให้เขาเห็นยิ่งเราฟื้นตัวจากภาวะน้ำท่วมรวดเร็วและงบประมาณในการลงทุนเรื่องน้ำในอนาคต การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและประเทศไทยลงทุนค่อนข้างเยอะในการสร้างโครงสร้างฟื้นฐาน เป็นสิ่งที่ทุกประเทศให้ความสนใจและใช้ประเทศไทยเป็นศุนย์กลางในการกระจายการทำธุรกิจและธุรกิจของเขา ก็เป็นโอกาสดีของไทย" นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า สำหรับการเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กัมพูชาในสัปดาห์หน้า นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีเมียนมาร์ จะร่วมกันประกาศความร่วมมือในการพัฒนาโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย 6 สาขา เพื่อเชิญชวนให้ประเทศต่างๆ เข้ามาร่วมลงทุนพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ