สวนดุสิตโพลเผยชาวบ้านส่วนใหญ่มองข่าวลอบสังหาร"ทักษิณ"เป็นเกมการเมือง

ข่าวการเมือง Saturday November 10, 2012 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยประชาชน 44.51% เห็นว่าข่าวการลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจเป็นเกมการเมือง หรือเป็นการสร้างกระแส เพื่อหวังผลประโยชน์จากข่าวนี้ ขณะที่ประชาชนอีก 39.01% ยังรู้สึกสับสน ไม่แน่ใจ ไม่รู้ว่าจะเชื่อใครดี เพราะยังไม่มีข้อมูลข้อเท็จจริงที่มีน้ำหนักพอ แต่มีประชาชนเพียง 16.48% ที่เชื่อว่าอาจเป็นเรื่องจริง หรือมีมูลความจริงก็เป็นได้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ น่าจะมีศัตรูทางการเมืองและเรื่องอื่นๆ

ก่อนหน้านี้ นายพานทองแท้ บุตรชายของ พ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุกอ้างว่า มีบุคคลคิดแผนการลอบทำร้ายพ่อของตนเองที่กำลังจะเดินทางมาที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ในวันที่ 10 พ.ย.55 ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม รองนายกรัฐมนตรี ออกมากล่าวว่า มีแผนลอบฆ่า พ.ต.ท.ทักษิณ จริง และได้สั่งการให้ พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ไปประสานงานกับหน่วยงานความมั่นคงของประเทศพม่าและขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการเพิ่ม พร้อมทั้งสั่งจับตาดูความเคลื่อนไหวต่างๆ เป็นพิเศษ

ขณะเดียวกันประชาชน 47.95% ยังไม่แน่ใจว่าจะมีการลอบทำร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ จริง เพราะรู้สึกสับสนกับข่าวนี้ ต้องรอติดตามข่าวสักระยะ ไม่รู้ว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อดี ฯลฯ ขณะที่ประชาชน 31.16% ไม่เชื่อว่าจะมีการลอบทำร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ จริง แต่เป็นการสร้างกระแสทางการเมือง ยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะทำ การจับกุมผู้ต้องสงสัยครั้งนี้ยังมีข้อที่น่าสังเกตอยู่หลายจุด ฯลฯ แต่มีประชาชนเพียง 20.89% ที่เชื่อว่าจะมีการลอบทำร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ จริง เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีข่าวถูกลอบทำร้าย อาจสร้างความไม่พอใจให้กับคนบางกลุ่ม มีศัตรูทางการเมือง ฯลฯ

ประชาชน 69.62% ยังเชื่อว่าข่าวการลอบทำร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ มีผลกระทบต่อการเมืองไทย เพราะจะกลายเป็นประเด็นให้นักการเมืองออกมาโต้ตอบกันจนเกิดการทะเลาะเบาะแว้ง ขณะที่ประชาชนอีก 20.80% ทำให้การเมืองไทยมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดี ขาดเสถียรภาพ และประชาชนอีก 9.58% มองว่าจะทำให้คนเสื้อแดงหรือคนที่รักอดีตนายกรัฐมนตรีอาจออกมาชุมนุมหรือมีการเคลื่อนไหวเพื่อกดดันทางการเมือง

ส่วนผลกระทบจากกรณีดังกล่าวที่มีผลต่อประเทศไทยนั้น ประชาชน 43.55% มองว่าทำให้สถานการณ์บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย มีแต่การทะเลาะเบาะแว้ง แตกแยก อีก 29.84% มองว่าทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสื่อมเสีย ต่างชาติขาดความเชื่อมั่นและไม่มั่นใจในความปลอดภัย และอีก 26.615% มองว่าอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับพม่า

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวจากประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,168 คน ระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ