นิด้าโพลเผยชาวบ้านเชื่อ"โอบามา"ไม่เพิ่มบทบาททางทหารในไทยสกัดอิทธิพลจีน

ข่าวการเมือง Saturday November 10, 2012 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล เผยประชาชนร้อยละ 30.31 เชื่อว่าบารัก โอบามาจะไม่เพิ่มบทบาททางทหารของสหรัฐฯในประเทศไทยเพื่อสกัดอิทธิพลของประเทศจีน เพราะด้วยลักษณะนิสัยของโอบามา น่าจะใช้การประนีประนอมมากกว่าวิธีการที่รุนแรง และสร้างสันติภาพ รวมถึงสร้างความมั่นคงและความปลอดภัยภายในประเทศเป็นหลัก แต่มีประชาชนอีกร้อยละ 26.54 เชื่อว่า โอบามาจะเพิ่มบทบาททางทหารของสหรัฐอเมริกาในไทยเพื่อสกัดอิทธิพลของประเทศจีน เพราะทั้งสองประเทศต่างก็เป็นประเทศมหาอำนาจที่มีอิทธิพลสูง และสหรัฐอเมริกาไม่ต้องการให้จีนเหนือกว่า

และหากมีการเพิ่มบทบาทดังกล่าว ประชาชนร้อยละ 36.09 ระบุว่าจะส่งผลเสียต่อประเทศไทย เพราะอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในประเทศ และความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ขณะที่ประชาชนร้อยละ 27.35 ระบุว่าจะส่งผลดีต่อประเทศไทย เพราะประเทศไทยจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการทหารที่ทันสมัยมากขึ้น

นอกจากนี้ ประชาชนร้อยละ 30.55 มีความคาดหวังว่าสหรัฐฯจะเพิ่มการลงทุนในประเทศไทยในระดับปานกลาง เพราะ ประเทศไทยถือว่ามีความน่าฝลงทุนเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง และร้อยละ 11.79 มีความคาดหวังในระดับมาก เพราะเชื่อมั่นในการบริหารประเทศของรัฐบาลไทย และไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสหรัฐฯอยู่แล้ว

สำหรับเรื่องบทบาทของประเทศไทยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน-สหรัฐฯนั้น ประชาชนร้อยละ 60.95 ระบุว่าไทยควรเป็นกลางไม่เข้าข้างจีนหรือสหรัฐฯในทุกๆ กรณี รองลงมาร้อยละ 22.69 ระบุว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าเข้าข้างไหนจะเป็นประโยชน์ต่อไทย

ทั้งนี้ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น"นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ประธานาธิบดีโอบามากับประเทศไทย" ระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน 2555 จากประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,247 ตัวอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ