มท.เสนอครม.แต่งตั้งผู้ว่าฯ 18 ตำแหน่ง,คลังชงพรก.ลดภาษีอุ้มกองเรือพาณิชย์ไทย

ข่าวการเมือง Monday November 12, 2012 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ต้องเลื่อนเร็วขึ้นมา 1 วัน เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปเยือนสหราชอาณาจักรในระหว่างวันที่ 12-15 พ.ย.นี้ ทั้งนี้คาดว่าก่อนเข้าสู่วาระการประชุมครม. คงจะได้มีการหารือถึงการเตรียมรับมือกับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล รวมทั้งจะมีการพิจารณาเห็นชอบผลงานรัฐบาลในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาด้วย

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจวันนี้ กระทรวงมหาดไทยเตรียมเสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงในตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัด 18 ตำแหน่ง และ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย 4 ตำแหน่ง ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

กระทรวงการคลัง เสนอให้ครม.พิจาณาเห็นชอบการออก พ.ร.ฎ.ซึ่งเป็นมาตรการภาษีเพื่อการส่งเสริมกองเรือพาณิชย์ไทย โดยมีสาระสำคัญ กำหนดให้ลดอัตราภาษีเงินได้ที่นำมาคำนวณภาษีเงินได้ตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร และคงจัดเก็บในอัตรา 1% สำหรับเงินได้พึงประเมินที่เป็นค่าเช่าเรือเดินทะเลที่ใช้ในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ โดยกำหนดเฉพาะค่าเช่าที่มีการจ่ายตั้งแต่วันที่ พ.ร.ฎ.ฉบับนี้มีผลใช้บังคับถึงวันที่ 31 ธ.ค.56

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง เสนอเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) สำหรับโครงการปรับปรุงและก่อสร้างถนนช่วงบ้านฮวก (จ.พะเยา)—เมืองคอบ—เมืองเชียงฮ่อน และเมืองคอบ—เมืองปากคอบ—บ้านก้อนตื้น สปป.ลาว

กระทรวงการคลัง ยังเสนอเรื่องร่างกฎกระทรวงกำหนดกิจการอันพึงเป็นงานธนาคารของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย พ.ศ. ….ให้ที่ประชุมพิจารณา โดยขออนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดกิจการอันพึงเป็นงานธนาคารของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย พ.ศ. …. ก่อนให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงคมนาคมจะนำเสนอการพิจารณาขอจัดสรรวงเงินกู้เงินเพื่อดำเนินโครงการและอนุมัติการจัดสรรวงเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน(Development Policy Loan : DPL) ตามข้อเสนอของคณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟู เศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

โครงการนี้ขออนุมัติวงเงินกู้ 3,221 ล้านบาท ได้แก่ โครงการปรับปรุงทางรถไฟ 4 สายทาง ระยะทาง 265 กิโลเมตร และมีโครงการติดตั้งเครื่องกั้นเสมอระดับและปรับปรุงเครื่องกั้นจำนวน 105 แห่ง วงเงิน 195 ล้านบาท และโครงการ GFMIS-SOE ซึ่งเป็นการรวบรวมข้อมูลรัฐวิสาหกิจ ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) อีก 87 ล้านบาท

นอกจากนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) จะขออนุมัติให้กระทรวงการคลังกู้เงินในประเทศ และให้ ร.ฟ.ท.ดำเนินการกู้เงินต่อ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับโครงการปรับปรุงทางรถไฟที่ไม่ปลอดภัยในสายทางที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรแหล่งเงินลงทุนจำนวน 8 สายทาง ระยะทาง 849 กิโลเมตร รวมวงเงิน 8,874 ล้านบาท และให้สำนักงบประมา พิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี เป็นงบชำระหนี้ให้แก่ ร.ฟ.ท.เพื่อใช้ชำระหนี้คืนแก่แหล่งเงินกู้โดยตรง

ด้านกระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาร่าง พ.ร.ฎ.การจัดตั้งองค์การคลังสินค้า พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญในการแก้ไขกฎระเบียบให้ อคส. สามารถดำเนินธุรกิจอื่นที่เป็นประโยชน์แก่กิจการของ อคส.ได้ พร้อมเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ให้สามารถดำเนินธุรกิจเช่าซื้อ จัดตั้งบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนจำกัด ถือหุ้นหรือเข้าเป็น หุ้นส่วนร่วมลงทุนหรือเข้าร่วมกิจการกับนิติบุคคลอื่นตลอดจนกระทำการอื่นใดที่จำเป็นหรือต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ