วิปฝ่ายค้านเชื่อเกมการเมืองบีบเวลาซักฟอกรัฐบาล แนะวิปวุฒิถกวิปรัฐเอง

ข่าวการเมือง Monday November 12, 2012 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านได้มีข้อตกลงชัดเจนแล้วว่า กรอบเวลาในการอภิปรายรัฐบาลจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25-26 พ.ย. และลงมติวันที่ 27 พ.ย. แต่หากไม่แล้วเสร็จ ก็จะลงมติในวันที่ 28 พ.ย. ซึ่งได้มีการสำรองวันไว้แล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในห้องประชุมว่าจะมีการประท้วงไปมาหรือไม่

อย่างไรก็ดี เห็นว่าขณะนี้มีความพยายามสร้างเหตุกดดันการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในเรื่องของเวลา โดยหยิบยกประเด็นการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติของวุฒิสภา ตามมาตรา 161 มาพยายามทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายไปจนถึงวันที่ 27 พ.ย.ทั้งที่เป็นการตกลงกันไว้ตั้งแต่เบื้องต้น และรัฐบาลได้ตกลงให้วุฒิสภาอภิปรายในวันที่ 28 พ.ย.เพียงวันเดียว ซึ่งหากรัฐบาลจริงใจต้องการให้วุฒิสภาทำหน้าที่อย่างแท้จริงก็สามารถจัดวันเวลาอื่นให้วุฒิสภาได้ เพราะยังมีเวลาเหลืออีกมากก่อนปิดสมัยประชุม โดยเห็นว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาระหว่างวิปวุฒิสภากับวิปรัฐบาลที่จะต้องไปหารือกันเอง ไม่เกี่ยวกับวิปฝ่ายค้าน

นายจุรินทร์ ย้ำว่า ผู้ที่จะทำหน้าที่ชี้แจงในการอภิปรายจะต้องเป็น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีคนที่ถูกอภิปรายเท่านั้น ไม่ใช่ให้ใครลุกขึ้นชี้แจงแทน และหากนายกรัฐมนตรีไม่มาชี้แจงก็เชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะเสียเอง ขณะที่ฝ่ายค้านเตรียมผู้อภิปรายไว้ประมาณ 20 คน

ส่วนกรณีที่กระทรวงกลาโหมเดินหน้าถอดยศนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และปลดออกจากราชการนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้วิเคราะห์ตรงกันว่าเป็นเกมการเมืองที่พยายามจะล้มญัตติซักฟอกนายกรัฐมนตรี เพราะคำสั่งปลดออกจากราชการได้กระทำวันเดียวกับที่ฝ่ายค้านไปยื่นญัตติถอดถอนนายกรัฐมนตรี ดังนั้นจึงชัดเจนว่าต้องการหวังผลให้กระทบต่อเสถียรภาพการเป็นส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เพราะจะกระทบต่อความสมบูรณ์ของญัตติที่ยื่นถอดถอนซึ่งได้มีการแนบชื่อนายอภิสิทธิ์ ไว้ในญัตติด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ