กมธ.สิทธิฯวุฒิสภาส่งหนังสือถึง"โอบามา"ช่วยเจรจาเขมร ลดโทษ"วีระ-ราตรี"

ข่าวการเมือง Thursday November 15, 2012 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา แถลงข่าวกรณีที่คณะกรรมาธิการฯ ได้ทำหนังสือเปิดผนึกถึงนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เพื่อขอให้ความช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนไพบูลย์ ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกัมพูชามากว่า 1 ปี ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ เห็นว่าการทำหน้าที่ของบุคคลทั้ง 2 อยู่ในฐานะของตัวแทนภาคประชาชนซึ่งไม่ได้เป็นการดำเนินการทางการเมืองหรือเพื่อจะตรวจสอบรัฐบาลกัมพูชา

นอกจากนี้ ไทยและกัมพูชาได้ลงนามและให้สัตยาบรรณต่อปฏิญญาสากลว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ อีกทั้งนายบารัค โอบามา และสหรัฐฯ มีนโยบายสำคัญในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนทั่วโลก ดังนั้นจึงทำหนังสือขอให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประสานกับรัฐบาลกัมพูชาผลักดันเพื่อให้ความความช่วยเหลือบุคคลทั้ง 2 ด้วยการลดโทษ หรืออภัยโทษ หรือพิจารณาแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างไทยและกัมพูชา เพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน

นายตวง กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งหนังสือไปยังประธานาธิบดีสหรัฐฯ แล้ว ผ่านสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย นอกจากนี้ยังทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อย้ำกับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในระหว่างหารือกับนายกรัฐมนตรีของไทย รวมถึงทำหนังสือถึงประธานวุฒิสภาให้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ