เลขาฯยูเอ็นเรียกร้องอิสราเอล-ปาเลสไตน์หยุดยิงทันที หวั่นกระทบพลเรือน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2012 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติได้เรียกร้องให้กองกำลังทหารอิสราเอลและปาเลสไตน์ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อียิปต์ เพื่อหยุดยิงในทันที โดยกล่าวว่า การสู้รบที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นจะส่งผลกระทบต่อพลเรือน

เลขาธิการยูเอ็นได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าวหลังจากกองกำลังทหารอิสราเอลและปาเลสไตน์ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของประชาคมโลกที่ต้องการให้มีการหยุดยิงทันทีในฉนวนกาซา

"การสู้รบต้องยุติในทันที ผมขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือกับอียิปต์ เพื่อทำข้อตกลงการหยุดยิงในทันที การสู้รบที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นมีแต่จะทำให้เราต้องสูญเสียพลเรือน และเราจะต้องหลีกเลี่ยงเรื่องนี้" นายบันกล่าว

กองทัพอิสราเอลยังคงบุกโจมตีกาซาต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 52 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็ก 15 คน ผู้หญิง 3 คน และชายชรา 4 คน จากการเปิดเผยของโฆษกกระทรวงสาธารณสุข

เหตุการณ์โจมตีที่กำลังเกิดขึ้นในกาซาเวลานี้นับว่ารุนแรงสุดในรอบหลายปี โดยเหตุรุนแรงได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันพุธ เมื่ออิสราเอลได้สังหารผู้บัญชาการของกลุ่มติดอาวุธฮามาสในกาซา ขณะที่กลุ่มฮามาสได้ใช้จรวดพิสัยไกลเป็นครั้งแรกเพื่อตอบโต้การโจมตีของอิสราเอล โดยยิงจรวดดังกล่าวไปยังแถบชานเมืองของนครเยรูซาเลมและกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ