"เหลิม"ยันไม่ชง สมช.-ครม.ใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงดูแลการชุมนุม 24 พ.ย.

ข่าวการเมือง Monday November 19, 2012 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะยังไม่เสนอพระราชบัญญัติความมั่นคงเพื่อดูแลการชุมนุม 24 พ.ย.นี้ เข้าสู่ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) รวมถึงที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังไม่เสนอให้ใช้มาตรการดังกล่าว เพียงแต่เป็นการหารือกันในที่ประชุมเท่านั้น นอกจากนี้ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ก็ได้ยืนยันว่าจะไม่สร้างความรุนแรง

แต่ขณะเดียวกันก็มีความห่วงใยว่าจะมีมือที่ 3 ก่อเหตุความรุนแรง จึงได้ร้องขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยของการชุมนุมด้วย อย่างไรก็ตามส่วนตัวยังเห็นว่าการเจรจาจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดของปัญหา โดยวันนี้เวลา 12.00 น. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบ.ตร. เดินทางไปพบพล.อ.บุญเลิศที่สนามม้านางเลิ้งเพื่อขอความร่วมมือช่วยกันดูแลการชุมนุมเนื่องจากเป็นห่วงมือที่สาม

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวถึงสถานการณ์การก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าได้รับรายงานและหารือกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหาร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต) พร้อมกันนี้จะมีการหารือในที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ลดน้อยลง แต่เน้นการก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่รัฐ

ด้าน พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สภาความมั่นแห่งชาติ(สมช.)กล่าวถึงเหตุการณ์ความไม่สงบในสงบในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะเหตุการณ์ลอบวางระเบิดรถจักรยานยนต์ ในจังหวัดยะลา และวางระเบิดรางรถไฟที่อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส โดยเชื่อว่ามีสาเหตุหนึ่งมาจากผลของการประชุมองค์กรความร่วมมืออิสลาม หรือโอไอซี ที่ไม่เป็นประโยชน์กับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ทำให้ต้องออกมาแสดงศักยภาพ

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทราบตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุแล้ว แต่ยังไม่มีหลักฐานที่จะเชื่อมโยงไปถึงตัวการใหญ่ได้ ซึ่งมาตราการในการรักษาความปลอดภัย ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการอยู่โดยจะเน้นในพื้นที่ชุมชนและตัวเมืองขนาดใหญ่ แต่ผู้ก่อความไม่สงบก็มักจะอาศัยช่องว่างของมาตราการรักษาวามปลอดภัยเข้ามาก่อเหตุ

อย่างไรก็ตาม ช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยจะมีการหารือถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ รวมถึงประเมินสถานการณ์การชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยามในวันที่ 24 พ.ย.นี้ ว่าจำเป็นจะต้องนำ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาใช้หรือไม่ แต่จากการติดตามด้านการข่าวขณะนี้ แม้จะมีมวลชนมาร่วมชุมนุมจำนวนมาก แต่อารมณ์ความรู้สึกของมวลชน ยังไม่ถึงขั้นที่จะทำให้เกิดความรุนแรง และเชื่อว่าแผนกรกฎ 52 ที่ใช้อยู่ในขณะนี้ สามารถควบคุมการชมนุมขององค์การพิทักษ์สยามได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ