สมช.ยังไม่งัดพรบ.มั่นคงฯคุมม็อบเสธ.อ้าย แต่ไม่ประมาทหากฉุกเฉินประกาศทันที

ข่าวการเมือง Monday November 19, 2012 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม สมช.วันนี้ได้ร่วมกันประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 24 พ.ย.55 ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า นำโดยพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย โดยเชื่อว่าจะสามารถใช้กฎหมายปกติในการดูแลการชุมนุมได้ เพียงแต่ยังมีความเป็นห่วงมือที่สามที่อาจเข้ามาป่วนการชุมนุม

ทั้งนี้ เพื่อความไม่ประมาท ทางหน่วยงานด้านความมั่นคงได้เตรียม พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงในราชอาณาจักรไว้ หากเกิดมีเหตุความวุ่นวายขึ้นก็สามารถรประกาศใช้ได้ทันที

"ณ วันนี้ยังใช้กฎหมายปกติ แต่ได้มีการเตรียมมาตรการป้องกัน โดยการเตรียม พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ไว้ หากมีเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้นก็สามารถประชุมคณะรัฐมนตรีเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมอบหมายให้ กอ.รมน.ที่มี ร.ต.อ.เฉลิม(อยู่บำรุง) เป็นประธาน สามารถเรียกประชุมและออกคำสั่งได้ทันที ซึ่งใช้เวลาเพียง 10 นาทีก็ออกคำสั่งได้" พล.ท.ภราดร กล่าว

เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า ในเรื่องมือที่สามนั้นทางการข่าวได้รับทราบรายงานว่ามีการเตรียมจัดทำเสื้อสีแดงไว้ 4,000-5,000 ตัว ดังนั้นหากพบว่ามีกลุ่มคนเสื้อแดงไปปะปนกับการชุมนุมของกลุ่มเสธ.อ้ายนั้นจะถือว่าไม่ใช่กลุ่มเสื้อแดงแท้ แต่เป็นกลุ่มเสื้อแดงเทียม เพราะเรื่องนี้รัฐบาลได้ทำความเข้าใจกับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงไว้แล้ว และได้รับคำยืนยันว่าจะไม่มีกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าไปป่วนการชุมนุมของกลุ่มเสธ.อ้ายอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดี หากม็อบ เสธ.อ้ายจะเคลื่อนย้ายมวลชนออกจากลานพระบรมรูปทรงม้า ก็ยังไม่ถือว่าต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แต่ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ จะประกาศใช้ก็ต่อเมื่อมีความรุนแรงเกิดขึ้น เช่น การปาระเบิดเข้าไปในกลุ่มผู้ชุมนุม

พล.ท.ภราดร กล่าวว่า สำหรับการประเมินผู้ที่คาดว่าจะมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามในวันที่ 24 พ.ย.55 อยู่ที่ประมาณ 4-5 หมื่นคน ซึ่งได้มีการเตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ดูแลและรักษาความปลอดภัยในการชุมนุมอย่างเพียงพอแล้ว

ล่าสุดวันนี้ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ออกมายืนยันว่าการชุมนุมในวันที่ 24 พ.ย.จะเป็นการนัดชุมนุมกันครั้งสุดท้าย ซึ่งหากมีผู้ร่วมชุมนุมจำนวนไม่มากกินพื้นที่แค่ลานพระรูปฯ ไปจนถึงทำเนียบรัฐบาลก็จะยกเลิกการชุมนุม แต่หากมีผู้มาร่วมชุมนุมมามากจนเลยพื้นที่สะพานผ่านฟ้าฯ ก็จะดำเนินการตามที่ได้ตั้งใจไว้ แต่ไม่ขอบอกว่าจะดำเนินอย่างไร โดยยืนยันว่าจะเป็นวิธีที่สงบและไม่ใช้ความรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ