สมช.ประเมินคนมาร่วมชุมนุมอพส.ไม่ต่ำกว่า 4 หมื่น, เฝ้าระวังแดงเทียมจ้องป่วน

ข่าวการเมือง Tuesday November 20, 2012 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เผยรายงานด้านการข่าวระบุจะมีมวลชนไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นคนเดินทางมามาร่วมชุมนุมกับกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม(อพส.) นำโดย พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กำชับให้ระมัดระวังดูแลกลุ่มแดงเทียมจะเข้ามาก่อเหตุป่วน หลังพบมีการผลิตเสื้อแดงออกมาเป็นจำนวนมากผิดปกติ

"เราจะยังไม่แจ้งตำรวจ เพราะในทางกฎหมายยังไม่ได้นำมากระทำความผิด เพราะคนทั่วไปก็มีสิทธิ์ที่จะทำเสื้อหรือซื้อเสื้อสีอะไรก็ได้ แต่เป็นเหตุที่ทำให้เราประเมินสถานการณ์ได้ เนื่องจากเป็นการผลิตที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปกติ เราจึงตั้งข้อสังเกตุไว้ก่อน" พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช.กล่าว

เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า ตนเองได้ประสานไปยังแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เรื่องการดูแลไม่ให้มีการนำกลุ่มคนเสื้อแดงเข้ามา เพื่อเป็นมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน แม้จะมีการตั้งเวทีคู่ขนานกับการนัดชุมนุมของ อพส.ก็ตาม แต่อยู่ในระยะที่สามารถควบคุมดูแลได้ ดังนั้นหากมีการนำกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาเพื่อให้เกิดการปะทะกันก็น่าจะเป็นกลุ่มแดงเทียม

เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาในการชุมนุมของ อพส.หากเป็นการชุมนุมโดยสงบตามกฎหมายก็สามารถทำได้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะลงไปตรวจสอบพื้นที่ก่อนที่จะมีการชุมนุม และจับตาเรื่องการลักลอบใช้อาวุธหนักก่อเหตุป่วนตามที่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ แม้ดูแล้วการข่าวในเรื่องนี้จะไม่มีน้ำหนักเพียงพอ แต่เป็นเพียงการปล่อยข่าวของกลุ่มหัวรุนแรง

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่มาชุมนุมใกล้กับกลุ่ม อพส. ดังนั้นหากเกิดเหตุวุ่นวายก็ไม่ได้มาจากกลุ่มคนเสื้อแดงที่แท้จริง

แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า การชุมนุมของ อพส.จะเป็นการเสริมสร้างเสถียรภาพของรัฐบาลให้มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นการชุมนุมที่ขาดเหตุผลสนับสนุนและไม่สอดคล้องกับแนวทางประชาธิปไตย ถึงแม้จะมีผู้มาร่วมชุมนุมนับล้านคนก็ไม่สามารถล้มล้างรัฐบาลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ