อัยการเลื่อนส่งฟ้องกลุ่มพันธมิตรฯคดีปิดล้อมทำเนียบฯ-รัฐสภาเป็น 20 ธ.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday November 20, 2012 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการอนุญาตเลื่อนส่งฟ้องแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในคดีชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภาเมื่อปี 51 ไปเป็นวันที่ 20 ธ.ค.นี้ตามคำร้องของทนายฯ

"อัยการพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้เลื่อนนัดออกไปก่อน แต่อนุญาตให้เลื่อนถึงแค่วันที่ 20 ธันวาคมนี้เท่านั้น เนื่องจากเห็นว่าการหาหลักทรัพย์ไม่น่าจะต้องใช้เวลานานที่จะนัดข้ามปี จึงนัดให้นายสนธิและแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ มาพบเพื่อส่งตัวฟ้องอีกครั้งในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ เวลา 9 โมงเช้า" นายประยุทธ ป.สัตยารักษ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 กล่าว

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของกลุ่มพันธมิตรฯ ได้เข้าพบนายประยุทธ เพื่อขอเลื่อนนัดการส่งตัวฟ้องศาลอาญา 3 คดี ประกอบด้วย 1.คดีร่แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ รวม 20 คน ชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 5-7 ต.ค.51, 2.คดีที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ รวม 6 คน นำกลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 26-31 ส.ค.51 และ 3.คดีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ หมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำนองว่าเป็นคนทุจริตและหลบเลี่ยงการจ่ายภาษี บนเวทีปราศรัยการชุมนุมพันธมิตรฯ ระหว่างการชุมนุมต่อเนื่อง 193 วัน เมื่อปี 51

นายประยุทธ กล่าวว่า คดีนี้อัยการได้ร่างคำฟ้องไว้เรียบร้อยแล้วรอเพียงผู้ต้องหามารายงานตัวเพื่อนำตัวไปยื่นฟ้อง ซึ่งครั้งแรกทนายความของนายสนธิได้ประสานว่าจะมาพบเพื่อนำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญาในวันนี้ แต่ภายหลังได้แจ้งขอเลื่อนนัดออกไปเป็นวันที่ 16 ม.ค.56 โดยระบุว่า นายสนธิไปรักษาบาดแผลถูกยิงศีรษะอยู่ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ซึ่งจะส่งใบรับรองแพทย์ให้อัยการทราบอีกครั้ง ส่วนแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ คนอื่นๆ ได้แจ้งขอเลื่อนนัดด้วย เนื่องจากยังต้องรอหาหลักทรัพย์ที่จะใช้ในการยื่นประกันตัวต่อศาลเมื่อมีการฟ้องคดี ทั้งนี้ทนายความให้คำมั่นว่าจะไม่เลื่อนอีก

อย่างไรก็ดี หากกลุ่มผู้ต้องหาไม่มาพบตามนัดโดยไม่แจ้งเหตุ อัยการต้องประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกติดตามตัวผู้ต้องหานั้นมาพบอัยการ แต่หากผู้ต้องหาไม่มาตามหมายเรียกก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ขออนุมัติหมายจับต่อไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และหากมีการฟ้องคดีแล้วอัยการจะไม่คัดค้านการประกันตัวเนื่องจากไม่ใช่คดีร้ายแรง แต่หากพบว่ามีลักษณะการประวิงเวลาก็จะต้องพิจารณาการคัดค้านประกันตัวอีกครั้ง

ด้านนายสุวัตร กล่าวว่า นายสนธิมีอาการขาขวาอ่อนแรงและปวดหลัง ซึ่งเป็นเหตุป่วยกะทันหันมาจากบาดแผลต่อเนื่องที่ถูกลอบยิง จึงต้องรักษาตัวอยู่ที่ รพ.กรุงเทพ อีกทั้งคดีที่อัยการจะส่งฟ้อง 3 สำนวนมีผู้ต้องหาจำนวนมาก หลักทรัพย์ที่จะใช้ยื่นประกันตัวตกรายละไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท จึงเป็นวงเงินค่อนข้างสูง ซึ่งทีมทนายความได้ประสานความช่วยเหลือขอเงินยื่นประกันจากกองทุนยุติธรรม แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบผลว่าจะเป็นอย่างไร หากยังไม่ได้รับอนุมัติก็จะต้องหาหลักทรัพย์เองต่อไป ส่วนคดีบุกสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองที่มีผู้ต้องหารวม 114 ราย ก็กำลังหาหลักทรัพย์ไว้เช่นกันหากอัยการจะสั่งฟ้องคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ